Thông tin về ca nghi nhiễm não mô cầu tử vong TPHCM

(VOH) - Trung tâm y tế dự phòng TPHCM vừa thông tin về ca nghi nhiễm não mô cầu tử vong tại TPHCM.

Ảnh: TNO 

TPHCM ghi nhận một bé nam 29 tháng tuổi, ngụ quận 8 tử vong với chẩn đoán ban đầu nghi do não mô cầu vào ngày 16/2/2017.

Theo BS. Nguyễn Thành Huy, ngay khi nhận được thông tin ban đầu từ bệnh viện, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố đã chỉ đạo và phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 nhanh chóng tiến hành xử lý: khử khuẩn khu vực nhà ở bằng dung dịch Chloramin B; phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người nhà, những người tiếp xúc với bệnh nhi; tư vấn người nhà tăng cường vệ sinh cá nhân và chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh.

Dù sau đó các xét nghiệm bệnh phẩm không tìm thấy vi khuẩn não mô cầu nhưng nơi có bệnh nhân vẫn được giám sát và xử lý như đối với một ổ dịch não mô cầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhiễm Não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi khuẩn não mô cầu gây ra. Vi khuẩn này có nhiều týp, trong đó thường gây bệnh nhất là týp A, B và C. Bệnh xuất hiện rải rác quanh năm, nhưng gia tăng mạnh khi thời tiết thay đổi. Bệnh thường lây lan ở những nơi tập trung đông người (trường học, xí nghiệp, doanh trại quân đội..).

Biến chứng nguy hiểm nhất là viêm màng não và nhiễm trùng huyết, có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc bệnh tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, thường là do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh hoặc tiếp xúc gián tiếp qua các vật dụng có dính dịch tiết từ mũi họng của người bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn.

Vi khuẩn não mô cầu có thể thường trú ở vùng hầu họng của người, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát bệnh. Thời gian ủ bệnh trung bình: 2 – 10 ngày. Bệnh thường xuất hiện đột ngột với các triệu chứng: sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, trên da xuất hiện chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao.

Nặng hơn có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, rối loạn tri giác. Biến chứng thường gặp là rối loạn thính giác.

Hiện nay, thời tiết đang có những thay đổi bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh và có nguy cơ lây lan thành dịch, trong đó có bệnh não mô cầu. Để chủ động phòng bệnh não mô cầu, biện pháp tốt nhất là tiêm vắc-xin.

Người dân có thể đến các cơ sở y tế có thực hiện tiêm chủng để được tư vấn và tiêm ngừa bệnh não mô cầu. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp sau để phòng ngừa bệnh xuất hiện và lây lan:
      - Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch, súc miệng với các dung dịch sát khuẩn hầu họng.
      - Vệ sinh nhà ở, nơi làm việc đảm bảo thông thoáng;
     - Chủ động theo dõi sức khỏe các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

      Nếu thấy có một trong các dấu hiệu nghi ngờ như: sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cở sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 

(Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM)