Thực phẩm dành cho người hay quên

(VOH) - Ngày nay, chứng suy giảm trí nhớ không còn là “độc quyền” của người cao tuổi nữa, mà rất nhiều bạn trẻ cũng mắc chứng hay quên.

Nhất là vào mùa thi cử phải học bài nhiều, nhiều việc phải ghi nhớ, làm việc này xọ qua việc kia…

Thời tiết mưa nắng bất thường cũng khiến nhiều người ăn uống kém, cơ thể mất nước, mất muối, rối loạn điện giải… cũng sinh ra chứng hay quên.

Sau đây là một số thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức:

1.Trứng

Thực phẩm dành cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Trứng rất giàu protein, Choline, vitamin B, chất dinh dưỡng. Chất Choline có trong trứng gà đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não, rất có lợi cho bộ nhớ của bạn.

2. Sữa tách béo

Thực phẩm dành cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Sữa tách béo là một nguồn protein tốt với 9 loại axit amin, Amino Aids hỗ trợ hoạt động của não. Bạn nên chọn loại sữa nguyên chất, không thêm đường. Nếu chọn sữa có đường để dễ uống hơn sẽ khiến cơ thể lười biếng và dễ buồn ngủ.

Nếu dị ứng với sữa, thì bạn có thể thay thế bằng sữa đậu nành không đường hay đậu hũ cũng rất tốt cho bộ não của bạn.

3. Cá hồi

Thực phẩm dành cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Cá hồi rất giàu vitamin và các khoáng chất thiết yếu như phốt pho, sắt, canxi, selen, vitamin A, D, B. Những chất này rất cần thiết cho sự chuyển hóa hợp lý của cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng axit béo Omega-3 trong cá hồi làm tăng hiểu quả chức năng não, cải thiện trí nhớ, giúp cơ thể hoạt động bình thường. Axit béo và các dưỡng chất khác giúp bảo vệ hệ thần kinh tránh khỏi các tác động xấu liên quan đến não, những chất này hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm làm giãn não.

4. Sữa chua

Thực phẩm dành cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Có lẽ ai cũng biết là sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, song không phải ai cũng biết là sữa chua còn rất nhiều lợi ích cho não bộ.

Nghiên cứu của trường đại học California (Mỹ) phát hiện ra có mối liên quan giữa chức năng não bộ và tăng cường khuẩn cho đường ruột.

Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày để não bộ của bạn được nhạy bén hơn.

5. Táo

Thực phẩm dành cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Quả táo còn được mệnh danh là “quả trí tuệ” bởi vì trong táo chứa hàm lượng quercetin rất cao có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, bảo vệ các tế bào não không bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh, chống lại bệnh Alzheimer (bệnh hay quên).

Ngoài ra, táo còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C… giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lão hóa và bảo vệ tim mạch.