Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho trẻ tập đi

    (VOH) - Trẻ đến tuổi tập đi (6 tháng trở lên) là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển.

    Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong từng độ tuổi, từng giai đoạn là không giống nhau. Nhất là giai đoạn tập đi, tốn rất nhiều năng lượng để vận động vì vậy cha mẹ nên bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho trẻ ở giai đoạn này.

    Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho trẻ tập đi voh.com.vn

    Ảnh minh họa

    Trứng

    Trứng là thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, men, enzyme, các hormone và dễ mua nhất. Acid amin có nhiều trong trứng hỗ trợ cho sự phát triển cơ bắp của trẻ. Chất đạm ở lòng đỏ rất dễ hòa tan, còn chất đạm ở lòng trắng có vai trò quan trọng cho cơ thể trẻ nhỏ.

    Trái cây tươi

    Trái cây các loại rất tốt cho sức khỏe của trẻ, giàu chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, làm sạch răng miệng tự nhiên, là nguồn cung cấp dưỡng chất và các vitamin. Ăn trái cây hàng ngày sẽ giúp cho đường ruột làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, cha mẹ hãy bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu chất xơ này trong thực đơn hàng ngày của bé nhé!

    Ngũ cốc

    Ngũ cốc từ lâu đã được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ sử dụng ngũ cốc không chỉ giúp cơ thể phát triển cân đối, mà còn phòng ngừa một số bệnh như tim mạch, tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ béo phì, phòng ngừa loãng xương….

    Cho trẻ thường xuyên ăn ngũ cốc không những cải thiện cơ nhai của răng, mà còn có tác dụng loại bỏ các chất bẩn bám trong răng, làm cho răng miệng sạch sẽ hơn, ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé.

    Sữa

    Các nghiên cứu cho thấy, sữa cung cấp những giá trị dinh dưỡng cân bằng đầy đủ năng lượng, protein, giàu vitamin, khoáng chất, chất béo….canxi tự nhiên cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Cho trẻ bổ sung thêm sữa từ thời bé và trong suốt cuộc đời có thể giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

    Việt quất (Berry xanh)

    Các nghiên cứu cho thấy, việt quất có rất nhiều công dụng, nhiều chất bổ dưỡng bảo vệ tim mạch, chống lại bệnh tiểu đường, giảm cholesterol, chống oxy hóa và nhất là hiện tượng lão hóa của tế bào. Việt quất còn được mệnh danh là loại quả để bào chế thuốc trường sinh, mang lại tuổi thọ cho con người. Vì vậy bạn nên bổ sung loại quả này vào bữa sáng cho trẻ hoặc sinh tố vào mùa nắng nóng nhé!

    Đậu nành

    Đậu nành là một trong những thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng, được các chuyên gia khuyến khích nên cho trẻ sử dụng.Với thành phần dinh dưỡng cao, đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành nhiều tác động tích cực đến thể chất và trí tuệ của trẻ. Canxi trong đậu nành, được cơ thể hấp thu tốt và ngang với hàm lượng canxi 113mg/100g trong sữa bò. Vì vậy cha mẹ nên bổ sung thêm sữa đậu nành vào bữa ăn hàng ngày, để thúc xương trẻ được cứng cáp hơn và gia tăng chiều cao.

    Cà chua

    Với thành phần chống oxy hóa phong phú, cà chua được chứng minh là phòng chống hiệu quả nhiều loại ung thư. Cà chua chứa một lượng lớn lycopene, hoạt chất này rất hiệu quả loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư. Ngoài ra, vitamin A có nhiều trong cà chua rất tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của trẻ nhỏ cũng như người lớn….

    Cá hồi

    Ngày càng có nhiểu bà mẹ lựa chọn cá hồi để chế biến thức ăn cho trẻ, vì đây là loại thực phẩm có lợi trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. DHA có trong cá hồi, đóng vai trò quan trọng quá trình sinh trưởng của tế bào não và thần kinh. Omega 3 và axit amin có trong cá hồi giúp cải thiện sức khỏe mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực.

    Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều chất EPA giúp tim hoạt động hiệu quả hơn. Cho trẻ ăn cá hồi 2 lần/tuần có thể giảm nguy cơ trụy tim và các chứng rối loạn tim mạch.

    Phi Nga (theo health.com.kh)