Thuốc chữa thoái hóa cột sống gây tác dụng phụ, nên tiếp tục dùng hay ngưng?

Dùng thuốc chữa thoái hóa cột sống có thể giảm đau, viêm sưng nhưng nếu sử dụng lâu dài có thể gây nhờn thuốc và tác dụng phụ. Vậy nếu gặp tác dụng phụ của thuốc thì nên tiếp tục dùng hay ngưng lại?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị thoái hóa cột sống cổ. Sau khi đi khám ở bệnh viện, bác sĩ có chỉ định thuốc cho em điều trị. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc em gặp phải tình trạng tiêu chảy nên đã ngưng uống. Được biết, việc chạy điện có thể mang lại hiệu quả điều trị, nhưng vì công việc là một tài xế nên em không có thời gian để áp dụng cách này. Em muốn hỏi bác sĩ bệnh của em có dùng thực phẩm chức năng được hay không? Mong bác sĩ tư vấn.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Tiếc là không có trình bày rõ là anh bị thoái hóa cột sống cổ hay thoái hóa cột sống lưng. Tuy nhiên theo tôi, tư thế của những tài xế lái xe là ngồi nhiều và ít vận động, phải tập trung cao độ về một hướng phía trước để lái xe an toàn thì rất có thể cả cổ và lưng của anh đều bị thoái hóa.

Theo anh chia sẻ thì bác sĩ có chỉ định thuốc để anh điều trị, thế nhưng sau khi uống thuốc thì anh bị tiêu chảy. Thực tế, các loại thuốc giảm đau và kháng viêm trong điều trị bệnh xương khớp có thể gây các tác dụng phụ, trong đó có tiêu chảy. Như vậy, việc anh ngưng dùng thuốc là rất đúng đắn.

thuoc-chua-thoai-hoa-cot-song-gay-tac-dung-phu-nen-tiep-tuc-dung-hay-ngung

Ngồi nhiều là nguyên nhân khiến bạn dễ bị thoái hóa cột sống (Nguồn: Intermet)

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm đau và kháng viêm, có thể cơ thể anh không tiếp nhận loại thuốc mà anh đang sử dụng nên nó khiến anh bị tiêu chảy. Do đó, thay vì tự ý ngưng thuốc, anh nên trở lại bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám một lần nữa và trình bày với bác sĩ những tác dụng phụ mà anh đang gặp phải, để từ đó bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc khác phù hợp với cơ thể của anh hơn.

Về việc có nên dùng thực phẩm chức năng được hay không, anh cần biết là thực phẩm chức năng chỉ là một loại thực phẩm bổ sung, xu hướng của nó thiên về 1 chức năng nào đó bị rối loạn. Loại thực phẩm chức năng liên quan đến bệnh của anh đó là Glucosamine và Shark Cartilage được làm từ sụn cá mập. Trên thị trường, 2 loại thực phẩm chức năng này có bán tại các siêu thị hoặc các tiệm thuốc Tây lớn. Việc lựa chọn nó để sử dụng trong điều trị thoái hóa cột sống cần phải thận trọng bởi thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên việc sản xuất và quy trình kiểm định không nghiêm ngặt như các loại thuốc.

Theo lời khuyên của tôi, tốt nhất anh nên chữa đúng bệnh thoái hóa cột sống bằng loại thuốc phù hợp, chỉ nên sử dụng thực phẩm chức năng với mục đích bổ sung và hỗ trợ điều trị.

Bên cạnh đó, nếu không có thời gian đi chạy điện, tập vật lý trị liệu thì anh nên:

  • Những lúc dừng xe nghỉ ngơi anh nên bước ra khỏi xe vận động cơ thể nhẹ nhàng, đi lại nhiều sẽ giúp bệnh giảm đau hơn.
  • Đối với cổ, anh có thể thực hiện các động tác như cúi xuống, nghiêng qua trái, qua phải hoặc xoay cổ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.
  • Đối với lưng, thực hiện giãn lưng bằng cách nằm trên một mặt phẳng hoặc xoay lưng nhẹ nhàng.

Những cách tập luyện nào sẽ góp phần tích cực vào hiệu quả điều trị bệnh thoái hóa cột sống của anh, đồng thời khiến bệnh không tiến triển nặng thêm nữa.

Bạn có thể lắng nghe giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: