Tiếp xúc với tia UVB làm giảm nguy cơ cận thị

(VOH) - Các nhà khoa học tại Trường Y học nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ London vừa phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển cận thị.

Trẻ em ngày càng ít được chơi ngoài trời (Ảnh: Dailymail)

Trước đây, trẻ em dành phần lớn thời gian để vui chơi ngoài trời hay đạp xe  nhưng hiện nay, không gian của nhiều trẻ gói gọn ở trong nhà và sự thay đổi này có hại cho đôi mắt của trẻ. Daily mail nhấn mạnh, sự có hại này không phải là thời gian nhìn vào màn hình máy tính, tivi, ipad tăng, mà là do thiếu ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học nhận thấy, việc hấp thụ ánh nắng mặt trời trong thời thơ ấu còn có tác dụng giúp trẻ có cơ hội tránh cận thị khi bước vào tuổi trưởng thành.

Cận thị là một đặc điểm phức tạp của mắt bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như môi trường, di truyền và đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Astrid E. Fletcher của Trường y học nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ London thực hiện nghiên cứu lấy mẫu ngẫu nhiên của người tham gia trên 65 tuổi từ 6 trung tâm nghiên cứu mắt tại châu Âu.

Trong số 4.187 người tham gia, 4166 người được kiểm tra mắt, kiểm tra mẫu máu, và được điều tra viên phỏng vấn.

Sau khi loại trừ các yếu tố khác nhau, các nhóm nghiên cứu cuối cùng tìm ra 371 người tham gia bị cận thị và 2.797 không. Đồng thời, họ phát hiện ra rằng sự gia tăng tiếp xúc tia UVB ở tuổi từ 14 đến 19 và 20-39 tuổi có liên quan tới tỷ lệ giảm cận thị.

Họ cũng kiểm tra việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ cận thị, nhưng không tìm thấy liên kết rõ ràng.