Tìm hiểu ngay lợi và hại của ánh nắng mặt trời nếu bạn thường xuyên ra đường

Ánh mặt trời mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày không hẳn đã có hại như nhiều người vẫn nghĩ, nó cũng có nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới.

Ánh mặt trời là yếu tố không thể thiếu giúp cho việc tổng hợp vitamin D dưới da để vận chuyển canxi vào máu. Tuy nhiên, ánh mặt trời cũng có những tác hại nếu chúng ta không biết cách phòng tránh.

Để biết lợi và hại của ánh mặt trời ra sao, chúng tôi mời bạn lắng nghe những lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Lợi ích của ánh nắng mặt trời

Chúng ta được cảnh báo rằng khi đi dưới trời nắng có thể đối mặt với nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, phơi nắng một chút thật sự là điều tốt đối với sức khỏe.

Theo bác sĩ Hoàng, những lợi ích mà ánh nắng mặt trời mang lại cho chúng ta có thể kể như:

tim-hieu-ngay-loi-va-hai-cua-anh-nang-mat-troi-neu-ban-thuong-xuyen-ra-duong-voh-1

Ánh nắng mặt trời buổi sáng giúp tổng hợp vitamin D hiệu quả

  • Khi tia tử ngoại chiếu vào lớp da sẽ kích thích sự tổng hợp vitamin D3 có sẵn trong cơ thể và chuyển hóa thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng trợ giúp quá trình phát triển cấu trúc tế bào cơ thể. Vitamin D cần thiết trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe.
  • Một số nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với lượng ánh nắng vừa phải có tác dụng giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Giảm 2 năm tuổi thọ nếu ít tiếp xúc với ánh nắng: "Những người ít tiếp xúc với ánh nắng thì tuổi thọ sẽ giảm đi khoảng 2 năm so với người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời".

Tuy nhiên ánh nắng mặt trời cũng có những tác hại

Vào những ngày hè nắng gắt, nếu phơi nắng nhiều bạn sẽ có nguy cơ bị trúng nắng, bỏng da, những mao mạch ở dưới biểu bì lớp da sẽ bị đau rát, phù lên.

Phơi nắng nhiều giờ, cơ thể bị tác động sẽ gây ức chế dẫn đến hệ miễn dịch suy giảm trong vài giờ, thậm chí kéo dài nhiều ngày. Trong khoảng thời gian này, cơ thể sẽ bị viêm nhiễm và mắc 1 số bệnh nhiễm trùng, đồng thời có nguy cơ bị ung thư da.

tim-hieu-ngay-loi-va-hai-cua-anh-nang-mat-troi-neu-ban-thuong-xuyen-ra-duong-voh-2

Nếu không chú ý, tiếp xúc với ánh nắng có tia cực tím cao có thể gây bỏng da

Do đó, bác sĩ khuyên mọi người nếu phải làm việc ngoài trời cần có biện pháp phòng tránh cần thiết, che chắn cơ thể cẩn thận như dùng áo chống nắng, đội nón rộng vàng và dùng khăn che mặt,…

Nhiều người dễ bị trúng nắng cần chú ý những điều sau :

Theo bác sĩ Hoàng, không phải ai ra nắng cũng bị say nắng, có say nắng hay không sẽ dựa vào cường độ ánh nắng và khả năng dung nạp của mỗi người. Ánh nắng thường mạnh nhất và có thể gây hại cho da từ 10h sáng đến 14h chiều.

Tuy nhiên, những đối tượng dễ bị trúng nắng nhất là:

  • Người có huyết áp thấp.
  • Người uống ít nước.

Để không gặp phải những tác hại khi tiếp xúc với ánh nắng, bác sĩ khuyên:

  • Nếu cơ thể mệt mỏi thì hạn chế ra đường để tránh tiếp xúc với ánh nắng.
  • Nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để xem có ổn định hay không. Nếu huyết áp thấp thì không nên tiếp xúc với ánh nắng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để không bị say nắng khi đi ra đường.
  • Khi ra đường mà cường độ ánh nắng cao thì nên che chắn, đeo khẩu trang che mặt, sử dụng áo, váy chống nắng,…

Trên đây là một số chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nếu muốn nghe thêm những thông tin bổ ích và cụ thể hơn thì bạn có thể nhấp vào audio bên dưới.

Sống chung với nắng an toàn: Ánh nắng mặt trời có lợi cho sức khỏe và sự tồn tại của con người. Nhưng ra nắng nhiều cũng gây hại như bị say nắng, ung thư da… Làm sao để sống chung với nắng an toàn. 
Thời tiết nắng nóng cần chú ý đảm bảo sức khỏe người già và trẻ em: Bệnh nhân đến khám chủ yếu là trẻ em với các bệnh viêm phổi mạn tính, say nắng, sốt virus, nhiễm khuẩn đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa…