Tìm hiểu nguyên nhân viêm xoang để phòng tránh đúng cách

( VOH ) - Bệnh viêm xoang ngày càng gia tăng trong cộng đồng, nếu bạn vẫn không nắm được nguyên nhân viêm xoang thì khó mà biết cách phòng tránh cũng như điều trị trúng đích.

Viêm xoang là một bệnh phổ biến ở nước ta. Trẻ em và người trưởng thành đều có thể bị viêm xoang, nhưng tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh này cao hơn so với người lớn.

Mặc dù hiện nay có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang hiện đại, đặc biệt là phẫu thuật nội soi chức năng nhưng kết quả còn hạn chế, tỷ lệ tái phát còn đáng kể. Chính vì thế, cơ bản vẫn là tìm hiểu đầy đủ các nguyên nhân gây viêm xoang để từ đó đề ra biện pháp phòng tránh tốt và hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân viêm xoang

Nguyên nhân bệnh viêm xoang khá đa dạng, có thể kể một số nguyên nhân phổ biến sau đây:

1.1 Do viêm nhiễm

  • Viêm mũi

Viêm mũi là bệnh thường gặp nhất, do khí hậu nóng, ẩm, thời tiết thay đổi bất thường cùng với tình trạng ô nhiễm không khí khắp nơi khiến nhiều người dễ bị viêm mũi. Các đợt viêm mũi cấp hay mạn tính đều gây ngạt tắc mũi, chảy mũi nhầy hay mủ, nếu không điều trị tích cực sẽ đưa tới viêm xoang cấp hoặc viêm xoang mạn.

tim-hieu-nguyen-nhan-viem-xoang-de-phong-tranh-dung-cach-voh-1

Bị viêm mũi không chữa trị rất dễ dẫn đến viêm xoang (Nguồn: Internet)

  • Viêm, tổn thương răng

Như chúng ta đã biết, xoang hàm có liên quan đến các răng từ số 3 đến số 10 ở hàm trên. Khi các răng này bị sâu, viêm tủy răng, viêm cuống và chân răng, u nang và u hạt chân răng hoặc các bất thường xảy ra khi chữa hay nhổ răng sẽ đưa đến viêm xoang hàm.

1.2 Bít tắc vùng thông mũi – xoang

Bất kể nguyên nhân gì gây bít tắc vùng thông xoang – mũi như viêm mũi gây phù nề hay các dị hình ở vách ngăn mũi (gai, lệch, vẹo) đều được coi là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang mũi.

1.3 Do dị ứng

Qua các số liệu điều tra, thống kê cho thấy dị ứng chiếm 15 – 20% trong các nguyên nhân gây viêm xoang. Bao gồm các dị ứng như:

  • Viêm mũi dị ứng: Tình trạng phù nề, xuất tiết nhiều là điều kiện thuận lợi để dẫn đến viêm xoang nhiễm khuẩn.
  • Dị ứng toàn thân hay cơ địa: Tỷ lệ viêm xoang ở những người bị hen suyễn, nổi mề đay là rất cao. Những người có cơ địa dị ứng, khi có thêm các yếu tố khác như bị viêm mũi do cúm, có gai vách ngăn mũi,…rất dễ bị viêm xoang. Những trường hợp này khi điều trị bằng phẫu thuật xoang thì bệnh rất dễ bị tái phát.

1.4 Do chấn thương

Bị tai nạn và chấn thương vùng mặt nếu không xử lý đúng cách và triệt để rất dễ dẫn đến bệnh viêm xoang.

1.5 Yếu tố nghề nghiệp

Nhưng đối tượng sau đây có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang cao:

  • Thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm, lạnh như ở các nhà máy đông lạnh hải sản, đồ hộp,…
  • Làm việc tại các nhà máy hóa chất, thuốc trừ sâu,…
  • Công nhân làm việc trong các nhà máy dệt, sợi, xay xát bột ngũ cốc, nhà máy lông gia súc,…
  • Những người làm việc tại các công trường, vị trí ngoài trời nhiều khói, bụi, nắng mưa bất thường.
  • Thường xuyên làm việc trong phòng kín có máy điều hòa nhiệt độ 24/24.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang, thậm chí trẻ em sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá cũng có tỷ lệ viêm xoang cao hơn những đứa trẻ khác. Những người nghiện hoặc phải tiếp xúc với khói thuốc lá hàng ngày rất khó điều trị dứt điểm viêm xoang, dù đã phẫu thuật xoang nhưng bệnh sẽ rất dễ tái phát.

tim-hieu-nguyen-nhan-viem-xoang-de-phong-tranh-dung-cach-voh-3

Hút hoặc hít khói thuốc lá cũng là nguyên nhân gây viêm xoang (Nguồn: Internet)

2. Cách phòng tránh viêm xoang

Từ những nguyên nhân, yếu tố gây bệnh vừa kể trên, bạn có thể phòng tránh viêm xoang bằng cách:

  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống và làm việc để giảm bụi, hóa chất, các chất kích thích bằng các biện pháp như sử dụng máy hút bụi, phun nước,…
  • Đeo khẩu trang khi đi ra đường và sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động nếu làm việc trong môi trường độc hại, nhiều khói bụi và hóa chất.
  • Mũi và xoang cùng chung hệ thống niêm mạc của đường hô hấp trên, vì thế để phòng bệnh viêm xoang cần tích cực điều trị khi mắc các chứng bệnh viêm mũi.
  • Xử lý triệt để các viêm, tổn thương ở các răng hàm trên có liên quan với xoang.
  • Mùa lạnh cần giữ ấm cổ, đặc biệt là không nên tắm nước lạnh.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào, nhất là những người đang bị viêm họng, viêm mũi.

Lưu ý: Trong viêm xoang, khi phát hiện đầy đủ các yếu tố gây bệnh, đồng thời xử lý tốt các yếu tố đó thì việc điều trị, ngay cả phẫu thuật xoang mới đạt hiệu quả, bệnh khó tái phát.