Tìm hiểu sự thật về việc uống thuốc bổ máu không thể chữa bệnh thiếu máu

Thuốc bổ máu là loại thuốc dùng cho những người bị thiếu máu. Tuy nhiên, loại thuốc này không được sử dụng một cách tùy tiện.

Vậy có phải bất kỳ lúc nào bị thiếu máu là uống thuốc bổ máu không? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về vấn đề này trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là một tình trạng mà trong đó không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển đầy đủ oxy đến các mô. Nếu có thiếu máu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi rất nhiều.

Thiếu máu có thể là tạm thời hoặc lâu dài và nó có thể từ nhẹ đến nặng.

Người thiếu máu sẽ có những triệu chứng như mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó thở, chóng mặt, nhức đầu,…

bi-thieu-mau-uong-thuoc-bo-mau-co-tot-khong-voh-1

Người bị thiếu máu thường bị chóng mặt, nhức đầu (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây thiếu máu

Theo bác sĩ Hoàng, có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu nhưng phổ biến nhất là các nguyên nhân sau đây:

  • Do chấn thương nghiêm trọng gây mất máu nhiều và dẫn đến thiếu máu.
  • Do mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, sốt huyết trên đường tiêu hóa, sốt huyết trong phân mà người bệnh không phát hiện được, lâu ngày dẫn đến thiếu máu.
  • Một nguyên nhân khác là phụ nữ bị rong kinh. Ngày kinh kéo dài khiến chị em phụ nữ bị thiếu máu.
  • Những bệnh lý khác như sốt rét, lao phổi, viêm gan, viêm tủy làm ảnh hưởng đến tiến trình tạo huyết và gây thiếu máu.

Cách điều trị thiếu máu

Thuốc bổ máu có điều trị thiếu máu được không?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, thiếu máu và bổ sung thuốc sắt là đúng. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu, chỉ khi nào thiếu máu do thiếu sắt thì chúng ta mới bổ sung thuốc sắt.

Nếu bổ sung thuốc sắt khi thiếu máu không do thiếu sắt thì cơ thể có thể bị ngộ độc vì tích lũy chất sắt. Hơn nữa, nó sẽ làm mất đi những khoáng tố khác như kẽm, crom,…và các sinh tố như sinh tố B12 trong cơ thể.

Cách điều trị thiếu sắt hiệu quả

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tùy vào nguyên nhân gây thiếu máu mà có phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, cách điều trị chung nhất là:

bi-thieu-mau-uong-thuoc-bo-mau-co-tot-khong-voh-2

Uống nhiều nước tránh bị thiếu máu (Nguồn: Internet)

  • Người bệnh cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể để các hồng cầu có thể chạy với vận tốc bình thường.
  • Cần phải cung cấp đủ chất đạm để tủy xương tạo ra huyết cầu.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bổ máu dùng khi bị thiếu máu. Tốt nhất khi sử dụng thuốc bổ máu cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Để nghe đầy đủ những lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về vấn đề 'thiếu máu có nên uống thuốc bổ máu', bạn có thể nhấp vào audio bên dưới.

Mệt mỏi kinh niên, coi chừng thiếu máu !: Thiếu máu là tình trạng bệnh lý do cơ thể người bệnh thiếu hồng huyết cầu, hay tuy còn đủ tế bào máu nhưng lại thiếu huyết cầu tố, chất màu đỏ với chức năng tải dưỡng khí.
Xử lý khi bị thiếu máu não dẫn đến đột quỵ: Đột quỵ làm cho phần não rơi vào tình trạng thiếu ôxy và tế bào não sẽ chết chỉ sau vài phút. Vì vậy, nhận biết và xử lý kịp thời các dấu hiệu của đột quỵ vô cùng quan trọng.