Tác dụng của tỏi ngâm mật ong – Cách làm và lưu ý dùng

Vốn là nguồn thực phẩm tự nhiên, tỏi và mật ong đều có nhiều giá trị hữu ích đối với sức khỏe con người và khi dùng tỏi ngâm mật ong sẽ tạo ra một bài thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.

Khi tép tỏi được nghiền nát sẽ giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase – hoạt tính sinh học chống viêm của tỏi. Kết hợp củ tỏimật ong không kỵ nhau vì cùng chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm.

1. Tác dụng của tỏi ngâm mật ong 

Nếu dùng tỏi ngâm mật ong với lượng hợp lý, cơ thể bạn sẽ được bổ sung nhiều dưỡng chất và phòng tránh được những căn bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là những công dụng mà tỏi ngâm mật ong đem lại: 

1.1 Cải thiện tuần hoàn máu

Sử dụng tỏi ngâm mật ong mỗi ngày sẽ cải thiện hoạt động tuần hoàn máu. Hợp chất lưu huỳnh trong tỏi khi kết hợp với các chất trong mật ong có thể ngăn ngừa đông máu, tránh được những rối loạn như huyết khối và tĩnh mạch.

Xem thêm: Các loại thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng và tuần hoàn máu, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch

1.2 Kháng viêm 

Tỏi và mật ong đều có tính kháng viêm, hỗn hợp này sẽ hoạt động như một tác nhân giúp giảm đau nhức và rối loạn cơ cho các chứng viêm khớp, đồng thời giữ nước.

tac-dung-cua-toi-ngam-mat-ong-cach-lam-va-luu-y-dung-voh-0
Tỏi ngâm mật ong giảm đau xương khớp hiệu quả (Nguồn: Internet) 

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Vì tỏi và mật ong đều có đặc tính kháng viêm nên cả 2 loại thực phẩm này giúp cải thiện khả năng phòng vệ của cơ thể, ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.

1.4 Ổn định huyết áp

Một trong những công dụng của tỏi ngâm mật ong là giúp ổn định huyết áp trong cơ thể. Huyết áp cao có thể gây đe dọa đến sức khỏe tim mạch, vì thế nếu muốn kiểm soát huyết áp mà không dùng thuốc bạn có thể thử dùng tỏi ngâm mật ong. 

Xem thêm: Cách hạ huyết áp cho người huyết áp cao

1.5 Trị ho

Tỏi ngâm mật ong trị ho là phương thuốc tự nhiên, không có tác dụng phụ. Bất kể các chứng ho do vi khuẩn hay virus chỉ cần uống tỏi ngâm mật ong là có thể giúp làm dịu kích ứng và kích thích việc loại bỏ đờm.

1.6 Điều trị cảm lạnh

Ăn tỏi ngâm mật ong mỗi ngày sẽ giúp chống lại các virus và kích thích sản xuất kháng thể để bảo vệ đường thở, nhờ đó sẽ nhanh chóng vượt qua các bệnh cảm lạnh, cảm cúm mà không cần phải dùng đến thuốc.

1.7 Giảm đau dạ dày

Mật ong có kết cấu đặc sánh khi ngâm cùng tỏi sẽ tăng độ bao phủ cho mang nhầy của niêm mạc dạ dày, giảm tiết dịch vị axit, từ đó hạn chế tình trạng viêm loét và đau dạ dày xảy ra. 

Xem thêm: Cảnh báo viêm loét dạ dày tái phát - con đường nhanh nhất dẫn đến ung thư dạ dày

2. Cách ngâm tỏi mật ong đơn giản tại nhà

Để hũ tỏi ngâm mật ong phát huy được dược tính tốt nhất, bạn nên chọn loại tỏi và mật ong sạch, nguyên chất. Sau đó thực hiện theo các bước sau đây:

2.1 Chuẩn bị

  • 1 chén mật ong (khoảng 335g)
  • 10 tép tỏi
  • 1 lọ thủy tinh có nắp đậy kín

2.2 Cách làm

Đầu tiên, cắt tỏi thành từng lát nhỏ hoặc nghiền tỏi ra bằng dụng cụ nghiền. Sau đó, đổ mật ong vào hũ thủy tinh, cho tỏi vào và trộn đều. Đậy kín nắp lại, đem cất ở nơi thoáng mát trong vòng 1 tuần là có thể sử dụng.

tac-dung-cua-toi-ngam-mat-ong-cach-lam-va-luu-y-dung-voh-1
Tỏi và mật ong là hai nguyên liệu rất dễ kiếm (Nguồn: Internet)

3. Tỏi ngâm mật ong để được bao lâu?

Có rất nhiều người thường không biết tỏi ngâm mật ong sẽ để được trong thời gian bao lâu? Thực tế không có mốc thời gian nào chính xác dành cho bài thuốc này, có thể để được trong bao lâu còn tùy thuộc vào cách ngâm cũng như cách bảo quản của từng người.

Đương nhiên, với tỏi ngâm mật ong thì môi trường kín sẽ là môi trường tốt để bảo quản, mùi hắc của tỏi sẽ giảm bớt, chất dinh dưỡng có trong mật ong sẽ thấm vào tỏi, mang đến hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Lưu ý, bạn không nên để tỏi ngâm mật ong số lượng lớn trong tủ lạnh lâu, bảo quản ở nhiệt độ từ 20 – 25 độ C là lý tưởng nhất.

4. Uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào là tốt nhất?

Tỏi ngâm mật ong sẽ không còn mùi hăng hay cay của tỏi, mà hương vị thơm ngọt, khá dễ ăn. Một số lưu ý dưới đây bạn có thể tham khảo để sử dụng tỏi ngâm mật ong đúng cách. 

  • Trước khi ăn sáng khoảng 15 – 20 phút, bạn có thể dùng trực tiếp 1 muỗng tỏi ngâm mật ong hoặc pha với nước ấm để uống. Một liệu trình uống khoảng 7 ngày, sau đó ngưng vài tuần rồi lại uống liệu trình tiếp theo. 
  • Không nên ăn hoặc uống tỏi ngâm mật ong trong lúc no vì dạ dày sẽ nhào trộn thức ăn cùng thức ăn, không hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng. 
  • Nếu uống vào buổi tối, nên cách giờ đi ngủ khoảng 1 tiếng để hệ tiêu hóa không phải hoạt động nhiều. 
  • Khi quan sát hỗn hợp có hiện tượng đổi màu hay ngửi thấy mùi lạ so với ban đầu thì nên dừng sử dụng. 
  • Giai đoạn mang thai và cho con bú, các chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng. 

Có thể thấy ngâm hũ tỏi và mật ong rất dễ dàng, hãy bắt tay chuẩn bị cho gia đình “vị thuốc” đặc biệt này để phòng bệnh và phục hồi sức khỏe hiệu quả nhé.