Top 8 tác dụng của hàu tốt cho cả quý bà lẫn quý ông

(VOH) – Hàu nằm trong những loại hải sản rất được ưa chuộng trên khắp thế giới, không chỉ vì sự ngon miệng mà còn bởi những lợi ích sức khỏe ẩn đằng sau. Vậy những tác dụng của hàu là gì?

Nằm trong nhóm những loại hảu sản được nhiều người yêu thích, nhất là phái mạnh. Thế nhưng, bạn đã thực sự hiểu rõ về loại thực phẩm này chưa?!

1. Tìm hiểu về hàu

Hàu là loài động vật nhuyễn thể trong nhóm thân mềm hai mảnh vỏ, cùng họ với hàng với sò và nghêu, thường sống chủ yếu trên các nghềnh đá, ven bờ biển và các cửa sông.

tac-dung-cua-hau-voh-0
Hàu là loại hải sản được rất nhiều người yêu thích (Nguồn: Internet)

Hàu không chỉ đơn giản là loại hải sản tươi ngon mà còn là một phần quan trọng của hệ sinh thái, lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước và cung cấp môi trường sống cho các loài khác, chẳng hạn như vẹt đuôi dài và trai.

Có rất nhiều loại hàu khác nhau, một số loại thường gặp nhiều là: hàu sữa, hàu đá, hàu sữa Pháp, hàu Mỹ,...

2. Ăn hàu có tác dụng gì?

Hàu không chỉ là thực phẩm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng, do chứa nhiều dưỡng chất như: vitamin B12, kẽm, selen, vitamin D, protein, chất chống oxy hóa... Chính vì thế, ăn hàu sẽ giúp bạn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe như:

2.1 Tăng cường hệ miễn dịch

Những động vật thân mềm như hàu có nhiều vitamin E và C. Chúng cũng chứa các khoáng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các đặt tính chống viêm và chống oxy hóa của hàu cũng chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

2.2 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hàu ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch. Hàm lượng magie và kali trong hàu cao, giúp giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu. Vitamin E làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào.

2.3 Tốt cho mắt

Hàu đứng đầu danh sách các nguồn tự nhiên của kẽm, khoáng chất, giúp sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc.

2.4 Cải thiện chức năng của não

tac-dung-cua-hau-voh-1
Ăn hàu có thể giúp cải thiện trí não (Nguồn: Internet)

Hàu chứa vitamin B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt dồi dào, có lợi cho chức năng của não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng sắt thấp trong não sẽ làm giảm khả năng tập trung của một người, thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Do đó, ăn hàu sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ sắt và kẽm cho não, giúp cải thiện chức năng của não bộ.

2.5 Thúc đẩy năng lượng

Hàu chứa nhiều vitamin B12, có khả năng tăng cường năng lượng và biến các thực phẩm được tiệu thụ thành năng lượng. Hơn nữa, hàu cũng chứa nhiều sắt, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2.6 Tốt cho da

Các khoáng chất kẽm trong hàu đóng vai trò lớn trong sửa chữa da bằng cách tạo ra và thúc đẩy collagen. Collagen rất quan trọng đối với việc hỗ trợ cấu trúc da và làm giảm chảy xệ. Nó cũng giúp duy trì móng tay khỏe mạnh hơn và giữ cho da đầu cũng như tóc được khỏe mạnh.

2.7 Tốt cho sức khỏe xương

Sự hiện diện của selen, đồng, sắt, kẽm và canxi được tìm thấy ở những động vật thân mềm có thể giúp xương mạnh và chắc khỏe hơn.

2.8 Cải thiện tâm trạng

Hàu là thực phẩm rất giàu kẽm, vì thế, một trong những tác dụng của hàu là giúp ổn định tâm trạng. Kẽm được coi là một khoáng chất cần thiết trong việc làm giảm lo âu, tuy nhiên nó không được lưu trữ trong cơ thể mà cần phải được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm giàu kẽm cần nên có trong chế độ ăn của bạn mỗi ngày

3. Tác dụng của hàu biển đối với nam giới

Kẽm được tìm thấy trong hàu là lý do mà nhiều người coi nó là một chất kích thích “yêu”. Trong mỗi 100g hàu tươi có chứa đến 47,8mg kẽm, trong khi với thịt là 5.2g và cá tươi là 0.8mg (trọng lượng tương đương).

tac-dung-cua-hau-voh-2
Hàu được xem là "thực phẩm tình yêu" của phái mạnh (Nguồn: Internet)

Kẽm là chất cần thiết để cơ thể sản xuất testosterone, một hormone sinh dục quan trọng của nam giới và được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Một số nghiên cứu cho thấy khoáng chất này giúp cải thiện số lượng và khả năng bơi lội của tinh trùng.

Việc ăn uống không đều độ, cơ thể bị thiếu kẽm hoặc các “hoạt động tình dục” quá độ dẫn đến thiếu kẽm sẽ có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến sinh dục suy giảm, teo tinh hoàn, khả năng tình dục suy thoái…

Xem thêm: 3 lời khuyên dành cho nam giới để mong muốn ‘gần gũi’ người ấy quay trở lại

4. Tác dụng của hàu biển đối với phụ nữ

Không chỉ tốt cho nam giới, phụ nữ ăn hàu cũng giúp cung cấp lượng kẽm cho thể. Kẽm có tác dụng rất tốt cho buồng trứng, đồng thời giúp cân bằng và điều tiết sự kết hợp của estrogen, progesterone và testosterone. Đồng thời cũng mang đến công dụng nổi bật trong việc tăng cường ham muốn “chuyện chăn gối”.

Ngoài ra, phụ nữ ăn hàu có giúp hỗ trợ quá trình giảm cân và tránh được tình trạng thiếu máu trong kì kinh nguyệt.

5. Bà bầu ăn hàu có được không?

Nếu như bình thương, hàu là món ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người thì với phụ nữ mang thai, đây là lại loại thực phẩm cần được thận trọng khi ăn.

Bà bầu có thể ăn hàu trong khi mang thai, nhưng chỉ được phép ăn hàu đã được nấu chín kỹ. Tuyệt đối không ăn hàu tươi sống hoặc những món hàu chưa được nấu chín.

Xem thêm: 6 lợi ích sức khỏe khi bà bầ ăn hàu và cách ăn an toàn cho sức khỏe

6. Hàu làm món gì ngon?

Ăn thịt hàu sống vốn là một món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, do thịt hàu còn sống có thể chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng nên cách ăn này cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi ăn để không gặp phải tình trạng ngộ độc hoặc mắc các bệnh về đường ruột.

tac-dung-cua-hau-voh-3
Rất nhiều người thích ăn thịt hàu tươi sống (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế biến hàu thành những món ăn vừa ngon, vừa cung cấp đủ dưỡng chất cho sức khỏe như: hàu nướng mỡ hành, cháo hàu hay các món canh, xào từ hào...

Xem thêm: 8 công thức chế biến món ăn từ hàu, giúp bạn ‘đổi gió’ bữa ăn hàng ngày

7. Ăn hàu nhiều có tốt không?

Mặc dù hàu chứa đựng rất nhiều các lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng hàu vẫn tồn tại một số mối lo ngại tiềm ẩn, nhất là khi bạn ăn chúng quá nhiều.

Dưới đây là một số rủi ro bạn có thể gặp phải khi ăn hàu quá nhiều:

7.1 Hàu có thể chứa vi khuẩn

Ăn thịt hàu sống có nguy cơ nhiễm khuẩn khá cao, đặc biệt là vi khuẩn vibrio (bao gồm vibrio vulnificus và vibrio parahaemolyticus). Khi bị nhiễm trùng bởi những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt. Những trường hợp nặng sẽ gây ra nhiễm trùng huyết nguy hiểm.

7.2 Các chất ô nhiễm khác

Hàu có thể mang virus kiểu Norwalk và virus đường ruột gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, hàu biểu cũng có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân.

7.3 Một số rủi ro khác

Hàu là thực phẩm giàu kẽm. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại, chẳng hạn như giảm mức độ hấp thụ của các khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn hàu.

Xem thêm: Mách bạn cách xử lý an toàn khi bị dị ứng hải sản (cua, tôm, ốc,…)

8. Một số lưu ý cần nhớ khi ăn hàu

tac-dung-cua-hau-voh-5
Một số đối tượng không nên ăn hàu để tránh gặp vấn đề sức khỏe (Nguồn: Internet)

Những tác dụng của hàu đã được chứng minh và phần lớn những món ăn từ hàu đều là những món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi ăn hàu bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không dùng cho người tì vị yếu, khó tiêu hay bị tiêu chảy.
  • Không dùng cho người bị đau dạ dày, viêm ruột.
  • Hạn chế việc ăn hàu tái chấm mù tạt vì có thể gây chảy nước mắt, nóng rát trong vòm họng và kích thích niêm mạc đường mũi.
  • Nên nấu chín hàu trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

9. Thành phần dinh dưỡng của hàu

Như đã nói, hàu là một loại thực phẩm ngon và an toàn. Người ta nghiên cứu và thấy rằng, 100g hàu biển miền Đông hoang dã sẽ có những thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Lượng calo: 68
  • Chất đạm: 7 gram
  • Chất béo: 3 gam
  • Vitamin D: 80% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Thiamine (vitamin B1): 7% RDI
  • Niacin (vitamin B3): 7% RDI
  • Vitamin B12: 324% RDI
  • Sắt: 37% RDI
  • Magiê: 12% RDI
  • Phốt pho: 14% RDI
  • Kẽm: 605% RDI
  • Đồng: 223% RDI
  • Mangan: 18% RDI
  • Selenium: 91% RDI

Nhìn chung, hàu là món ăn có mặt khắp mọi nơi trên thế giới, chúng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là trong “chuyện chăn gối” Do đó, nếu bạn là người thích ăn hải sản, hãy thử thêm hàu vào chế độ ăn uống của mình để nhận về những giá trị tuyệt vời.