TOP những thực phẩm ăn vào buổi sáng tốt cho sức khỏe bạn nên biết

( VOH ) - Tìm hiểu ngay những thực phẩm nên ăn vào buổi sáng trong bài viết dưới đây để đảm bảo bữa sáng đủ dinh dưỡng và năng lượng cho ngày dài hoạt động.

Sau bữa ăn tối, cơ thể không được cung cấp thức ăn khá lâu, từ 10 – 12 giờ nên đường huyết đã giảm thấp, rất cần năng lượng cho các hoạt động thể lực và trí lực khi bắt đầu một ngày mới. Buổi sáng lại là khoảng thời gian làm việc, học tập kéo dài nhất trong ngày nên đòi hỏi cơ thể phải nạp dưỡng chất đầy đủ.

Vậy những thực phẩm nào ăn vào buổi sáng sẽ tốt cho sức khỏe?

1. Top những thực phẩm ăn vào buổi sáng tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia khuyên bạn nên cung cấp những thực phẩm dưới đây vào các buổi sáng để đảm bảo đủ năng lượng và dinh dưỡng cho hoạt động cả ngày.

1.1 Trứng

top-nhung-thuc-pham-an-vao-buoi-sang-tot-cho-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-1

Trứng là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng dinh dưỡng

Trứng là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe, trứng cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng lành mạnh như protein, các chất dinh dưỡng như vitamin D. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin, những chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa rối loạn mắt.

Nghiên cứu cho thấy, ăn trứng vào buổi sáng sẽ tạo cảm giác no lâu và làm giảm lượng calo cho bữa ăn tiếp theo.

Chính vì thế, bạn nên chọn trứng cho bữa ăn sáng nhanh gọn mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

1.2 Ngũ cốc

Nhiều người lo lắng khi ăn ngũ cốc sẽ tăng cân, nhưng thực tế ngũ cốc là một loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, ít đường nhưng lại cung cấp rất nhiều năng lượng cần thiết cho cơ thể, làm bạn có cảm giác no lâu và giúp hạn chế ăn nhiều trong bữa ăn chính.

Ngũ cốc có nhiều tác dụng như ngăn ngừa ung thư vú, các bệnh về tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ, giảm thiểu tình trạng béo phì,…

Vì thế, nếu bạn chọn một bát ngũ cốc ít đường hoặc trộn thêm với sữa bạn sẽ có một bữa sáng lành mạnh, có lợi cho sức khỏe.

1.3 Sữa chua

Trong thành phần sữa chua, chứa nhiều protein giúp làm giảm cảm giác đói. Canxi, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa chua sẽ giúp bạn cảm thấy no trong buổi sáng.

Bên cạnh đó, đường lactose đã lên men nên dễ dàng hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở trong hệ tiêu hóa, tránh được tiêu chảy và giúp kiểm soát cân nặng.

Để không bị nhàm chán khi ăn sữa chua, bạn nên trộn thêm một số trái cây vào sữa chua để cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.

1.4 Cháo bột yến mạch

Ngoài những thực phẩm kể trên bạn có thể lựa chọn cho mình một bát cháo yến mạch vào buổi sáng. Trong yến mạch có chứa beta-glucan, một loại chất xơ được chứng minh là giúp giảm cholesterol.

Bên cạnh đó yến mạch cũng rất giàu omega-3, axit béo, axit folic, và kali rất tốt cho sức khỏe. Hầu hết các loại yến mạch đều tốt, nhưng nên hạn chế sử dụng những loại có hương vị, hoặc có đường. Nếu muốn tăng hương vị cho bát cháo yến mạch các bạn có thể trộn sữa và mật ong, hoặc trái cây và các loại hạt.

1.5 Các loại quả mọng

top-nhung-thuc-pham-an-vao-buoi-sang-tot-cho-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-2

Các loại quả mọng là thực phẩm giàu vitamin và năng lượng cho bữa sáng lành mạnh

Hoa quả là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào vào buổi sáng cho bạn. Đặc biệt, các loại quả như táo, cam, chuối, các loại quả mọng như việt quất, quả mâm xôi, dâu tây,…sẽ là thực phẩm tốt cho sức khỏe vào buổi sáng.

9 loại thực phẩm “vàng” giúp ngừa ung thư phổi: Để ngăn ngừa ung thư phổi thì ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, chúng ta cũng cần bổ sung những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư vào thực đơn mỗi ngày.

1.6 Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu vitamin E, dưỡng chất giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng là sự kết hợp lành mạnh giữ protein, chất xơ và chất béo nên giúp bạn duy trì được lượng đường trong máu, giúp tăng khả năng tập trung cho cả ngày dài.

1.7 Cà phê

Một ly cà phê với sữa vào buổi sáng được nghiên cứu sẽ giúp bạn tỉnh táo, giảm bệnh về tim mạch. Hãy chọn uống cà phê cùng sữa ít đường thay vì dùng đường hoặc kem.

Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, thân hình đẹp và làn da căng mọng thì đừng nên bỏ bữa sáng nhé.

Đa phần các thực phẩm kể trên là dành cho chế độ giảm cân lành mạnh, tuy nhiên nó không đủ calo nếu bạn phải làm việc nặng và di chuyển liên tục hay vận động đầu óc nhiều vào buổi sáng. Chính vì thế, bạn nên kết hợp chúng với nhau với một hàm lượng vừa đủ cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần vận động ít nhất 30 phút một ngày dành cho chạy bộ, uống nhiều nước, ngủ sớm và dậy sớm để duy trì cơ thể khỏe mạnh nhé.