Trà Ô Long có tác dụng gì? Sử dụng thế nào để có lợi cho sức khỏe?

(VOH) – Trà Ô Long là loại trà khá phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người yêu thích, đây cũng là 1 trong những thức uống tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu trà Ô Long có tác dụng gì qua bài viết sau đây.

1. Trà Ô Long có từ đâu?

Trà Ô Long là một loại trà truyền thống Trung Quốc, được sản xuất thông qua một quá trình độc đáo như phơi lá chè dưới nắng mặt trời và quá trình oxy hóa mạnh mẽ trước khi sấy. Mức độ lên men có từ từ 8% - 85% tùy vào cơ sở sản xuất. Trong văn hóa trà Trung Hoa, trà Ô Long được xếp vào nhóm “thanh trà”.

Trà Ô Long được ghi nhận là có mặt tại Việt Nam vào khoảng thế kỷ 19 nhưng không rõ địa danh cụ thể. Sau đó, vào thế kỷ 20, loại trà này có mặt tại Lâm Đồng, sau đó nhanh chóng lan tỏa ra nhiều vùng miền khác trên cả nước.

tra-o-long-co-tac-dung-gi-su-dung-the-nao-de-co-loi-cho-suc-khoe-voh

Trà Ô Long có nhiều hương vị khác nhau (Nguồn: Internet)

Hương vị của trà Ô Long khác nhau rất nhiều giữa các chủng loại biến thể. Nó có thể là mùi vị trái cây, mùi hương mật ong, mùi hương hoa... Và dù là mùi vị nào thì cũng được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng.

2. Trà Ô Long có tác dụng gì?

Theo Đông Y trà trà Ô Long có vị ngọt đắng, tính mát, nhập 5 kinh: Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận. Vị đắng của trà nên có thể tả hạ (tẩy xổ), táo thấp, giáng nghịch. Vị ngọt giúp bổ ích, hòa hoãn. Tính mát nên giúp thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc.

Với y học hiện đại, trà Ô Long được biết đến nhờ những tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Thông qua quá trình bán lên men nên trà Ô Long vẫn giữ được hàm lượng Polyphenol – một chất có khả năng làm tăng cường hoạt động của enzym SOD (SuperOxide Dismutase), giúp ngăn ngừa các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một công dụng khác của trà Ô Long là giúp làm chậm tiến trình lão hóa, giảm sự hình thành của tàn nhan và những nếp nhăn.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng trà Ô Long còn có tác dụng kích hoạt sự trao đổi chất cơ bản nhằm tạo ra năng lượng tối thiểu cần thiết để duy trì các chức năng quan trọng trong cơ thể.

Chất polyphenol trong trà Ô Long có tác dụng khử các oxy hoạt tính - một loại oxy có hại tự sản sinh trong có thể. Một cơ thể với quy trình trao đổi chất tốt và có lượng oxy hoạt tính ở mức tối thiểu sẽ phòng chống được một số căn bệnh như: ung thư, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tim mạch…

tra-o-long-co-tac-dung-gi-su-dung-the-nao-de-co-loi-cho-suc-khoe-1-voh

Trà Ô Long chứa nhiều chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, các chất oxy hóa có trong trà Ô Long được gọi là catechins có thể có lợi cho sức khỏe. Hoạt chất này có thể giúp giảm thiểu tiến trình gây bệnh động mạch vành vì chúng có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Đặc biệt, uống trà Ô Long có thể giúp kiềm chế được sự thèm ăn khiến cơ thể không hấp thu quá nhiều chất béo, thúc đẩy tăng cường trao đổi chất khiến năng lượng bị đốt cháy gia tăng. Chính vì thế, một trong những công dụng trà Ô Long chính là giúp giảm cân.

3. Cách uống trà Ô Long để nhận về lợi ích tốt nhất

Để nhận được lợi ích sức khỏe tốt nhất bạn cần uống trà đúng cách, đúng thời điểm.

Thời gian thích hợp nhất để uống trà là vào buổi sáng, khi thức dậy và sau khi ăn sáng ít nhất 30 phút đến 1 tiếng. Vì sau một đêm, cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, uống một tách trà Ô Long vào buổi sáng sẽ giúp bổ sung kịp thời lượng nước cho cơ thể, giúp hạ huyết áp, giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn.

Bạn cũng có thể uống trà sau các bữa ăn mặn để giúp lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể hoặc sau các bữa ăn có nhiều dầu mỡ khoảng 30 phút. Các thành phần trong trà có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm quá trình hấp thụ chất béo trong thức ăn cũng như tăng cường vitamin mà cơ thể cần.

Nếu muốn kiểm soát sự thèm ăn thì bạn có thể uống trà Ô Long trước bữa ăn khoảng 1 giờ.

Lưu ý:

Trà Ô Long cũng giống như các loại trà khác là có chứa caffein. Caffein trong trà như thuốc lợi tiểu nhẹ, nhưng chỉ gây hại nếu dùng quá mức (khoảng 300mg caffin tương đương với 6 cốc trà). Uống nhiều trà Ô Long trong một thời điểm có thể gây gián đoạn giấc ngủ và mệt mỏi.

Ngoài ra, uống quá nhiều trà cũng có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng, tăng nhịp tim và gây khó ngủ.