Trái nhàu ngâm đường có chữa đau khớp không?

(VOH) - Trái nhàu được nhiều người truyền tai nhau rằng có tác dụng chữa bệnh đau khớp, đặc biệt là đau lưng. Vậy điều này có đúng không? Dưới đây là lời giải đáp của bác sĩ BV ĐH Y dược TPHCM.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em nghe nói trái nhàu chữa bệnh khớp và đau lưng. Em muốn hỏi bác sĩ, nếu em lấy trái nhàu dầm đường ăn lâu ngày thì có ảnh hưởng gì không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Trái nhàu có tác dụng điều trị bệnh khớp khá hiệu quả. Chị được hướng dẫn là dùng trái nhàu dầm đường uống để chữa bệnh viêm khớpđau lưng. Chị hỏi trái nhàu dầm đường uống lâu ngày được hay không?

Theo tôi được biết, trái nhàu thường được dùng bằng cách dầm muối hoặc dầm đường. Tuy nhiên, nhàu dầm muối là cách dùng phổ biến hơn. Người ta thường làm nhàu ngâm muối bằng cách: sau khi rửa sạch trái nhàu thì cho vào bình đựng, cứ một lớp nhàu thì cho vào một lớp muối (1kg nhàu thì có thể dùng 100g muối). Theo các tài liệu tôi tìm hiểu thì thời gian ngâm là khoảng 1 tuần. Đối với bài thuốc này, những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch thì không nên sử dụng.

trai-nhau-ngam-duong-co-chua-dau-khop-khong-voh

Trái nhàu có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh đau nhức (Nguồn: Internet)

Đối với nhàu dầm đường cũng phải thận trọng khi sử dụng. Trong trái nhàu có thành phần flavonoid – thành phần chống viêm hiệu quả. Flavonoid là thành phần có thể sử dụng nhiều và lâu dài, tuy nhiên chị không nên dùng nhàu ngâm đường trong thời gian dài. Bởi vì, việc phối hợp giữa trái nhàu với đường mà sử dụng lâu dài có thể làm tăng đường huyết.

Do vậy, nếu chị muốn uống nhàu ngâm đường thì chị chỉ nên dùng ít và trong thời gian ngắn, còn nhàu ngâm muối thì chị có thể sử dụng lâu hơn.

Tuy nhiên, chị cũng nên nhớ rằng, trái nhàu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau nhức khớp chứ không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: