Trẻ được bú mẹ đỡ kén ăn hơn trẻ uống sữa công thức

(VOH) - Một số mốc thời gian đầu đời được xác định là quan trọng và ảnh hưởng thói quen ăn uống của trẻ sau này.

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có xu hướng ăn nhiều rau hơn khi cai sữa so với những trẻ bú bình (Ảnh: Verywell)

Một số mốc thời gian đầu đời được xác định là quan trọng và ảnh hưởng tới thói quen ăn uống của một đứa trẻ khi chúng lớn lên.

Giai đoạn từ sơ sinh tới 6 tuổi, trẻ bú mẹ càng lâu thì càng dễ thử và thích nghi thức ăn mới so với trẻ uống sữa công thức.

Sau khi trẻ cai sữa, nếu được tập cho ăn các loại rau củ khác nhau cũng có thể giúp chúng có thói quen ăn nhiều rau xanh trong cuộc sống sau này.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu một đứa bé không thích một loại thực phẩm trong quá trình cai sữa, tiếp tục cho ăn trong 8 bữa ăn sau đó có nhiều khả năng làm cho trẻ thích nó tới khi 6 tuổi.

Trẻ được tập ăn rau đa dạng sau khi cai sữa cũng sẽ thích ăn rau hơn (Ảnh: really risa)

Tiến sĩ Benoist Schaal, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu mùi vị và khoa học thực phẩm tại Dijon, Pháp, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết, trẻ tiếp xúc và ăn các thực phẩm như trái cây và rau quả từ 1 tuổi, có ảnh hưởng lâu dài lên thói quen ăn uống lành mạnh do trẻ có sự chấp nhận các hương vị mới.

Công bố được đăng trên tạp chí Public Library of Science One ghi nhận và phân tích 53 trẻ em từ khi mới sinh. Các bà mẹ được yêu cầu cho trẻ ăn nhiều loại rau khác nhau trong 10 ngày cai sữa. Một số trẻ chỉ ăn cà rốt nghiền trong khi các trẻ khác ăn chế độ đa dạng hơn gồm cà rốt, atisô, đậu xanh và bí ngô.

Lên 6 tuổi, trẻ bú sữa mẹ và khi cai sữa được cho ăn nhiều loại rau có chế độ ăn đa dạng nhất và trẻ cũng đã háo hức hơn khi thử một loại rau mới. Trẻ uống sữa công thức và chỉ ăn cà rốt nghiền khi cai sữa có xu hướng kén chọn thức ăn nhất.

Tiến sĩ Schaal cho biết, sữa mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thực phẩm ưa thích của một đứa trẻ, trẻ thích ăn vì hương vị đó đã có trong sữa mẹ.

Ông nói, điều này sẽ giúp trẻ chấp nhận hương vị hơi nồng và khó ăn lúc ban đầu của một số loại rau mà nhiều trẻ em không thích, chẳng hạn như bông cải xanh và cải bruxen.

Tiến sĩ Schaal nói thêm: "Những bữa ăn đầu tiên với các thực phẩm khác sữa mẹ trong giai đoạn cai sữa rất quan trọng đối với trẻ vì giúp tăng khả năng tiếp nhận các hương vị đa dạng".