Trẻ ra mồ hôi trộm mẹ phải làm sao?

Khi trẻ bị ra mồ hôi trộm do thiếu canxi, nhiều mẹ chỉ chú tâm đến việc bổ sung canxi cho trẻ mà không hề biết rằng, chỉ cung cấp canxi cho trẻ là không đủ để giúp trẻ cải thiện tình trạng của mình.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ

Bé nhà em năm nay được 17 tháng tuổi, cân nặng 11kg, chiều cao 76cm nhưng bé lại rất biếng ăn và thường xuyên ra mồ hôi đầu. Bé đã thôi bú sữa mẹ từ 7 tháng và mỗi đêm giấc ngủ của bé cũng không được sâu giấc.

Em có cho bé uống canxi vào mỗi buổi sáng trước khi ăn và cho bé tắm nắng 30 phút nhưng đến bây giờ bé vẫn ra mồ hôi. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào giúp bé hết ra mồ hôi trộm hay không? Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

tre-ra-mo-hoi-trom-me-phai-lam-sao-voh

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào mẹ, qua những thông tin mẹ chia sẻ về cân nặng và chiều cao của bé thì em bé này có cân nặng tương đối đủ nhưng chiều cao của thì đang thiếu khoảng 4cm vì với bé 17 tháng tuổi thì chiều cao tối thiểu phải đạt được là 80cm.

Như vậy cho thấy, khẩu phần ăn của em bé này cung cấp đầy đủ năng lượng nhưng lại không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bé phát triển chiều cao, đặc biệt là canxi và vitamin D. Đồng thời, những dưỡng chất này cũng sẽ giúp phát triển hệ thần kinh của bé. Đó là lý do vì sao em bé này lại gặp phải triệu chứng đổ mồ hôi trộm do thiếu canxi và vitamin D kéo dài.

Tuy vậy, rất có nhiều bà mẹ nghĩ rằng chỉ cần bổ sung canxi là sẽ giúp bé cải thiện được tình trạng đổ mồ hôi trộm, thế nhưng đây là suy nghĩ không hề đúng. Bởi vì nếu muốn bổ sung canxi để bé tăng chiều cao, không bị đổ mồ hôi trộm thì mẹ cần phải đồng loạt cung cấp cho cơ thể bé khoảng 20 chất dinh dưỡng khác nhau chứ không phải chỉ riêng canxi.

Việc cho bổ sung canxi cho trẻ đổ mồ hôi trộm sẽ không mang lại nhiều tác dụng cho trẻ, thay vào đó mẹ nên cho bé uống sữa vì trong sữa có chứa khoảng 40 chất dinh dưỡng và có đầy đủ 20 dưỡng chất giúp phát triển chiều cao và hấp thu canxi theo một tỷ lệ cân đối nhất.

Vấn đề của bé này không nằm ở thức ăn mà có thể là do tổng lượng sữa bé bú mỗi ngày không đủ cung cấp chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao và cải thiện tình trạng thiếu canxi. Do đó, nếu mẹ muốn cung cấp đủ lượng canxi để bé phát triển chiều cao và giảm tình trạng đổ mồ hôi trộm thì mẹ cần phải điều chỉnh một số điều như sau:

  • Sử dụng sữa cho bé uống là các loại sữa tươi thông thường, cho bé uống sữa thay nước với tổng lượng sữa khoảng 1 – 1.2 lít/ngày. Không cần thiết phải chia thời gian vì khi cho bé uống theo nhu cầu sẽ giúp bé hấp thu tốt hơn.
  • Không cho bé uống bất kỳ một loại nước nào khác, kể cả nước cam. Vì thực tế nước cam không hề tốt cho em bé và kể cả người lớn. Trong nước cam chủ yếu là nước, đường và một ít vitamin C. Với trẻ nhỏ, nhu cầu vitamin C ở trẻ em chỉ ở khoảng 50mg nên chỉ cần cho bé uống sữa là đã cung cấp đủ vitamin C cho trẻ mà không cần phải ăn thêm một loại trái cây nào khác.
  • Với cháo thì mẹ nên cho bé ăn 4 cữ/ ngày (sáng, trưa, chiều, tối). Cháo được nấu theo công thức thông thường, tức là cứ nửa chén cháo đặc, mẹ bỏ thêm 1 muỗng thịt xay nhuyễn, 1 muỗng rau băm nhuyễn và 1 muỗng dầu (mỡ). Tập cho bé ăn tại bàn, bữa ăn sẽ kéo dài khoảng 20 phút.

Mẹ cần lưu ý, đối với những trẻ dinh dưỡng kém thì giấc ngủ bé sẽ không được sâu và đủ giấc, bởi vì trong cơ thể bé luôn bị thiếu hụt các chất như vitamin A, vitamin B1, B6... và những chất này chỉ có thể được cung cấp đồng loạt bằng cách uống sữa. Đó cũng chính là lý do vì sao đối với những bé suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, thiếu canxi... các bác sĩ dinh dưỡng đều khuyến cáo nên cho trẻ uống sữa thay nước mỗi ngày.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới:

Nguyên nhân và cách chữa trị khi trẻ bị mồ hôi trộm : Đổ mồ hôi trộm là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để giúp bé có thể phát triển một cách toàn diện.