Triển khai hướng dẫn về an toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật cho các cở sở y tế

(VOH) - Sáng 24/4, tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai một số hướng dẫn về an toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật cho các cơ sở y tế, các bệnh viện của 31 tỉnh thành phía Nam.

Tại hội thảo, Bộ Y tế đã hướng dẫn Triển khai các văn bản quy định và các hướng dẫn thực hiện an toàn người bệnh và phẫu thuật từ Thông tư 49 năm 2018, hướng dẫn các hoạt động trong khám chữa bệnh; hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám chữa bệnh; 8 tiêu chí chất lượng đảm bảo phẫu thuật an toàn sẽ được triển khai tại 1450 bệnh viện các tuyến tại 63 tỉnh thành phố trong cả nước.

Dự án được bắt đầu với các hoạt động đánh giá hiện trạng chất lượng chăm sóc phẫu thuật tại các bệnh viện đại diện cho các vùng kinh tế xã hội khác nhau trong cả nước. Kết quả đánh giá này là cơ sở để các chuyên gia của Bộ Y tế và Operation Smile cùng nhau xây dựng bộ tiêu chí khả thi và phù hợp cho Việt Nam.

Ban soạn thảo đã sử dụng tài liệu “Phẫu thuật an toàn cứu sống người bệnh” (Safe Surgeries Saves Lives) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tham khảo Quy định chăm sóc an toàn của Operation Smile làm cơ sở để xây dựng bộ tiêu chí này.

Đảm bảo an toàn người bệnh và đảm bảo phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm. Qua đó, việc triển khai áp dụng bộ tiêu chí chất lượng Phẫu thuật an toàn sẽ tác động tích cực tới 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm.