9 tác dụng của quả bưởi với sức khỏe không nên bỏ qua

(VOH) - Nhiều người thường mách nhau rằng hãy ăn bưởi mỗi ngày vì tác dụng của quả bưởi tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, ít ai biết được những tác dụng của quả bưởi đối với sức khỏe cụ thể ra sao.

Bưởi là “thành viên” lớn nhất trong họ nhà cam chanh, thanh mát, có vị ngọt dịu hoặc chua nhẹ tùy theo giống cây trồng. Hầu như trong mâm ngũ quả cúng gia tiên vào các dịp lễ Tết đều không thể thiếu sự có mặt của trái bưởi tròn đầy bởi đây là thức quả quý mà thiên nhiên ban tặng. 

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi trái bưởi có thể cung cấp khoảng 600% giá trị vitamin C hàng ngày, góp phần quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Lượng vitamin C này có thể giúp bạn phòng ngừa cảm lạnh, sốt, nhiễm trùng và các chứng bệnh nguy hiểm khác.

2. Thúc đẩy hoạt động tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ cao, bưởi sẽ thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, nếu ăn bưởi một lượng hợp lý sẽ kích thích tiết dịch dạ dày, phá vỡ các protein phức tạp để hấp thụ thức ăn tốt hơn. 

3. Hỗ trợ giảm cân

9-tac-dung-cua-qua-buoi-voi-suc-khoe-khong-nen-bo-qua-voh-0
Bưởi là một trong các loại trái cây hỗ trợ giảm cân cực kì hiệu quả (Nguồn: Internet) 

Bưởi bổ sung một lượng enzyme carnitine palmitoyltransferase dồi dào nhằm “đốt cháy” chất béo. Cùng với đó, hàm lượng chất xơ từ bưởi sẽ ức chế cơn đói, chống lại các cơn thèm ăn, giúp kế hoạch giảm cân đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Học ngay cách ‘tiêu mỡ’ hiệu quả nhờ ăn bưởi đúng cách

4. Điều hòa huyết áp

Bưởi có chứa một lượng kali đáng kể, giúp thư giãn các mạch máu và thúc đẩy sự lưu thông máu dễ dàng. Đặc biệt, trong bưởi có chứa hoạt chất flavonoid hỗ trợ hoạt động tuần hoàn của tim, ngăn chặn nguy cơ đau tim hay đột quỵ xảy ra. 

Xem thêm: Đột quỵ - dấu hiệu nhận biết sớm nhất để ‘bảo toàn’ tính mạng và tránh tàn phế

5. Kiểm soát tiểu đường 

Bưởi thường có vị đắng là bởi có chứa chất naringenin. Hoạt chất này hỗ trợ duy trì đường huyết trong máu ổn định. Do đó, những bệnh nhân tiểu đường được khuyến khích ăn bưởi để kiểm soát nguy cơ bệnh tiến triển nặng và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm. 

6. Giúp trẻ hóa làn da

Vitamin PP được tìm thấy trong trái bưởi giúp mau lành những vết thương ở ngoài da. Ngoài ra, vitamin C còn kích thích sản sinh collagen, duy trì độ đàn hồi của làn da, giữ độ căng mịn và giảm tốc độ lão hóa da.    

9-tac-dung-cua-qua-buoi-voi-suc-khoe-khong-nen-bo-qua-voh-1
Vitamin C trong bưởi sẽ kích thích sản xuất collagen, duy trì vẻ đẹp của làn da (Nguồn: Internet) 

7. Bù nước cho cơ thể 

Tép bưởi mọng nước chứa nhiều chất khoáng kali có thể làm dịu cơn khát nhanh chóng, bổ sung chất điện giải cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy thử ăn những múi bưởi, cảm giác được bù nước và sảng khoái là điều mà bạn sẽ nhận được sau đó.

Xem thêm: Bất ngờ với những hậu quả khi cơ thể bị mất nước, không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ

8. Phòng ngừa ung thư 

Vitamin C có trong bưởi còn đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các gốc tự do, phòng chống các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vúung thư tuyến tiền liệt

9. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Hoạt động của hệ vận động, cơ xương khớp sẽ diễn ra trơn tru nếu cơ thể hấp thu đầy đủ lượng canxi cần thiết. Để cải thiện khả năng hấp thụ canxi – dưỡng chất quan trọng với sức khỏe xương khớp bạn có thể thêm bưởi trong chế độ ăn. 

Như vậy, bưởi không chỉ là loại trái cây vừa giàu dinh dưỡng, giúp bạn phòng tránh bệnh tật mà còn là thực phẩm giúp bạn bảo vệ làn da và giữ dáng cực kỳ hiệu quả.