Ung thư đại trực tràng mà nghệ sĩ Anh Vũ mắc phải nguy hiểm thế nào?

(VOH) - Mới đây, nghệ sĩ hài Anh Vũ (sinh năm 1972) đã qua đời khi đang lưu diễn ở Mỹ khi tuổi đời chưa đến 50. Được biết, trước đó nhiều năm anh đã phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn 2.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

Theo news.zing.vn, năm 2000, nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện mình mắc phải căn bệnh quái ác - ung thư đại trực tràng. Ngay sau đó, Anh Vũ đã tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và hóa trị. Anh vào viện cắt đi 8 tấc ruột già và tiến hành hóa trị.

ung-thu-dai-truc-trang-ma-nghe-si-anh-vu-mac-phai-nguy-hiem-the-nao-voh-1

Nghệ sĩ hài Anh Vũ qua đời khi đang lưu diễn tại Mỹ (Nguồn: Internet)

Nhờ nghị lực và sự đồng hành của mẹ, Anh Vũ đã may mắn thoát khỏi căn bệnh ung thư này. Anh luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, đồng thời thực hiện chế độ ăn uống chọn lọc hơn với cá, khoai lang, rau xanh và tập yoga.

Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, căn bệnh ung thư trực tràng tái phát khiến Anh Vũ vô cùng lo lắng. Nam ca sĩ Nhật Tinh Anh chia sẻ: Cách đây 2 tháng, Anh Vũ còn nói chuyện với tôi, hẹn 14/4 gặp nhau ở Mỹ. Lúc này, anh ấy kể đã bị ung thư đại tràng tái phát, đang rất lo lắng. Tôi động viên, khuyên anh ấy lạc quan vì từng chiến thắng bệnh một lần, cố gắng vượt qua”.

Nam diễn viên Quốc Thuận cũng đã tiết lộ trong thời gian quay Nailbiz đại chiến, Anh Vũ đã có biểu hiện sức khỏe không tốt. "Ngày đầu, anh ấy đến phim trường thì bị đứt chân, ngày thứ hai thì bị bầm một bên mắt. Anh kể bị khó ngủ nhiều năm qua, thường xuyên phải dùng thuốc ngủ. Tôi cảm thấy anh ấy như bị trầm cảm, luôn lo lắng rất nhiều nhưng không chia sẻ với ai".

Căn bệnh Anh Vũ mắc phải nguy hiểm như thế nào?

Theo BS CKII Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115, ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính phổ biến ở các nước phương Tây. Báo cáo về gánh nặng ung thư ở châu Á gần đây cho thấy số người bị ung thư đại trực tràng cao nhất châu Á là Nhật Bản, kế tiếp là Đài Loan, Singapore. Tại Việt Nam, căn bệnh này đã trở nên phổ biến trong cộng đồng, đứng hàng thứ ba ở nam, thứ tư ở nữ giới.

"Hiện tại, ung thư mỗi ngày một trẻ hóa. Trước kia, chúng tôi hay gặp bệnh nhân ung thư 35, 40 tuổi trở lên, sau này 18 tuổi đã ung thư, thậm chí 15 tuổi. Chính vì vậy, những ai có các triệu chứng lâm sàng bất thường nên đi tầm soát", bác sĩ Ngọc Anh cho hay. 

Ung thư đại tràng thường gây nên những biến chứng như tắc ruột, thủng ruột, áp xe quanh khối u và di căn.

ung-thu-dai-truc-trang-ma-nghe-si-anh-vu-mac-phai-nguy-hiem-the-nao-voh-2

Ung thư đại trực tràng gây biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet)

  • Tắc ruột

Hầu hết các trường hợp tắc ruột là do khối u làm tắc lòng đại tràng. Tắc ruột đại tràng khác với tắc ruột ở ruột non, tình trạng rối loạn nước và chất điện giải xuất hiện rất sớm trong tắc ruột non nhưng lại muộn hơn khi tắc ruột ở đại tràng. Vì vậy triệu chứng toàn thân cũng khác, ở ruột non chỉ sau 2 ngày bị tắc ruột thì tình trạng toàn thân đã suy sụp nhiều, trái lại ở đại tràng sau 3 - 4 ngày bị tắc ruột thì tình trạng toàn thân vẫn còn tốt. Do đó, nếu ruột non bị tắc cần phải phẫu thuật ngay, còn đại tràng bị tắc có thể chờ đợi được.

  • Thủng ruột

Biến chứng thủng ruột thường gặp ở bệnh nhân đến bệnh viện với hội chứng viêm phúc mạc hoặc tắc ruột. Tỉ lệ người bệnh bị tử vong sau phẫu thuật chiếm tỉ lệ rất cao, bệnh nhân bị tử vong không phải do phẫu thuật mà vì nhiễm khuẩn nặng.

  • Áp-xe quanh khối u

Biến chứng này không phải là hiếm gặp nhưng khó chẩn đoán, dễ nhầm lẫn với áp-xe ruột thừa, viêm túi mật cấp tính, áp-xe phần phụ...

  • Di căn

Xuất hiện muộn ở niêm mạc thành bụng, ở gan hoặc ở buồng trứng, các hạch... Thông thường trong khi phẫu thuật mới phát hiện thấy hiện tượng di căn. Sau phẫu thuật có thể có di căn ở phổi, phát hiện bằng cách chụp hình phổi.

Như vậy, căn bệnh mà nghệ sĩ hài Anh Vũ mắc phải luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với tính mạng, đặc biệt là khi bệnh tái phát. Cách đây không lâu, ca sĩ Trần Lập cũng đã qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác này. Chính vì thế, mỗi người cần có ý thức trong việc phòng tránh căn bệnh này. Nếu có dấu hiệu ung thư đại trực tràng cần tiến hành thăm khám sớm và tích cực điều trị, bên cạnh đó cần phải xây dựng lối sống khoa học và ăn uống lành mạnh để phòng tránh nguy cơ tái phát.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang news.zing.vn
  2. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
9 loại thực phẩm “vàng” giúp ngừa ung thư phổi: Để ngăn ngừa ung thư phổi thì ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, chúng ta cũng cần bổ sung những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư vào thực đơn mỗi ngày. 
Ung thư dạ dày nên ăn gì?: Việc ăn uống khoa học vô cùng quan trọng đối với người bệnh ung thư dạ dày, đặc biệt là sau mổ. Vậy ăn uống như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe mà bệnh vẫn không có cơ hội tái phát?