Ung thư thận vẫn gặp ở người trẻ tuổi

(VOH) - Đa số ung thư thận xuất hiện ở độ tuổi 50–70, tuy nhiên hiện nay, đã ghi nhận bệnh này xảy ra ở độ tuổi rất trẻ.

Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, 24 tuổi, ngụ tại TPHCM đến khám với triệu chứng tức nhẹ ở vùng hông lưng, không có rối loạn tiêu tiểu. 

Sau siêu âm bụng và chụp Citi cắt lớp điện toán, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận trái với kích thước khá lớn khoảng 5 cm. Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị.

Phương pháp này đem lại nhiều lợi điểm cho người bệnh nhất là đối với người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận thì về tương lai lâu dài khoảng 50 - 60 tuổi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ.

BS Nguyễn Hoàng Đức đang đọc film chụp CT của người bệnh

Theo thống kê tại Hoa kỳ, 90 - 95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.

Đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 – 70, tuy nhiên trường hợp người bệnh ở trên là một minh chứng ung thư thận có thể xảy ra ở độ tuổi rất trẻ. Ung thư thận ở giai đoạn sớm khi kích thước bướu còn dưới 7cm, thường không có triệu chứng điển hình.

Ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng. Do đó để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ hàng năm. 

Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán