Uống sữa gạo có tác dụng gì?

(VOH) – Sữa gạo là thức uống được pha chế trực tiếp từ gạo, ngọt thơm và cung cấp vô cùng đa dạng các chất dinh dưỡng. Vậy uống sữa gạo có tác dụng gì?

Gạo là một loại nguyên liệu đã quá quen thuộc với mọi người, được coi là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, nói đến sữa gạo thì không phải mấy ai cũng biết.

Thực chất, sữa gạo được làm từ các loại gạo nói chung và phổ biến nhiều trong chế độ ăn chay. Lý do là vì sữa gạo không chứa mỡ động vật hay bất cứ điều gì liên quan đến động vật nên chúng trở thành một loại sữa chay vô cùng tinh khiết. Ngoài ra, trong sữa gạo cũng chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B12, vitamin A, vitamin E, canxi....nên rất có lợi cho sức khỏe con người.

1. Uống sữa gạo có tác dụng gì?

Nếu uống sữa gạo hàng ngày, bạn sẽ nhận được được những lợi ích tích cực sau đây:

1.1 Tốt cho tim mạch

Tốt cho sức khỏe tim mạch chính là lợi ích của sữa gạo dành cho bạn nếu uống mỗi ngày bởi trong sữa gạo chứa carbohydrates nên rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, loại sữa này cũng có khả năng ngăn ngừa chứng đột quỵ và nhiều vấn đề khác của tim vì trong sữa gạo có chất flavonoid – một chất chống oxy hóa mạnh.

Tuy nhiên cần lưu ý, những ai có chế độ ăn uống quá nhiều protein thì nên cân nhắc sử dụng loại sữa này vì nếu carbohydrate trong thực phẩm không được sử dụng hết, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành cholesterol không tốt cho sức khỏe.

1.2 Hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng của sữa gạo chính là giúp hỗ trợ giảm cân, bởi trong sữa gạo chứa rất ít calo lại không có cholesterol nên các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ được cung cấp vào cơ thể nhưng lại không tăng lượng năng lượng hấp thụ vào cơ thể.

uong-sua-gao-co-tac-dung-gi-voh-0
Uống sữa gạo có thể giúp hỗ trợ giảm cân (Nguồn: Internet)

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Sữa gạo rất giàu canxi và các khoáng chất cần thiết khác nên có tác dụng thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi có một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại các bệnh dị ứng và nhiễm virus khác. Đây là một trong những lợi ích tốt nhất từ sữa gạo.

Xem thêm: Sức đề kháng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với cơ thể

1.4 Tẩy tế bào chết

Chị em không cần phải tốn tiền mua các loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết bởi vì chỉ cần dùng sữa gạo trộn với bột hạnh nhân sẽ tạo thành một hỗn hợp tẩy tế bào chết tự nhiên tuyệt vời. Sử dụng hỗn hợp này thoa lên cơ thể, massage nhẹ nhàng, sau đó tắm sạch sẽ giúp chị em loại bỏ được các tế bào chết trên da một cách hiệu quả.

Ngoài ra, sữa gạo còn giúp cung cấp nhiều vitamin, tăng cường sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi để làn da ngày càng mịn màng và khỏe khoắn hơn. Sữa gạo cũng có thể giúp tái tạo tế bào da bị hư hỏng hoặc đã chết. Tuy nhiên, chị em nên nhớ dùng thêm kem dưỡng ẩm vì sữa gạo có xu hướng làm làn da dễ bị khô.

1.5 Chữa bỏng nắng

Đi ra đường vào mùa hè, nắng nóng dễ làm cho làn da rất dễ bị cháy nắng và công dụng của sữa gạo có thể giúp chữa lành các vết cháy nắng. Nếu da bị bỏng do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời thì có thể thoa sữa gạo lên vùng da bị cháy nắng để làm da dịu đi.

Xem thêm: 5 bước ‘cấp cứu’ cho làn da bị cháy nắng được phục hồi nhanh chóng

2. Công thức làm sữa gạo ngon đúng vị

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều các loại sữa gạo, điển hình nhất là loại sữa gạo Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc tự tay làm sữa gạo tại nhà để đảm bảo an toàn, vệ sinh lại được nhiều người lựa chọn hơn. Bạn cũng có thể tự làm cho mình những ly sữa gạo thơm ngon, an toàn ngay tại nhà thông qua những bước đơn giản sau:

2.1 Sữa gạo thường

uong-sua-gao-co-tac-dung-gi-voh-1
Sữa gạo bổ dưỡng, dễ làm (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Sữa tươi: 400ml
  • Gạo nếp: 50g
  • Gạo tẻ: 50g
  • Nước lọc: 400ml
  • Đường cát trắng (hoặc đường cát vàng)

Cách làm sữa gạo

  • Bắt chảo lên bếp làm nóng chảo, cho 2 loại gạo vào và rang, đảo đều cho đến khi gạo ngả màu vàng nhạt thì tắt bếp.
  • Cho gạo rang, sữa tươi và 400ml nước sôi và để ngâm trong khoảng 15 phút. Sau đó, bật bếp đun hỗn hợp với lửa nhỏ, đun cho đến khi nước vừa sôi thì tắt bếp.Trong quá trình nấu sữa gạo, thỉnh thoảng bạn nên khuấy đều để gạo lắng dưới đáy không chị cháy khét.
  • Chờ nồi sữa gạo nguội bớt, bạn lọc bỏ phần gạo lấy phần sữa là bạn đã có được ly sữa gạo thơm ngon, tốt cho sức khỏe.
  • Bạn có thể uống nóng hoặc lạnh, thêm đường hoặc sữa tùy thích.

2.2 Sữa gạo lứt

uong-sua-gao-co-tac-dung-gi-voh-2
Sữa gạo lứt sánh ngậy (Nguồn: Internet) 

Bên cạnh công thức nấu sữa gạo từ gạo nếp, gạo tẻ thông thường, có một loại sữa gạo “nổi đình đám” mà bạn nhất định nên thử qua đó là sữa gạo lứt. Loại gạo này còn nguyên lớp cám bên ngoài nên có phần sánh ngậy và đậm đà hơn nhiều đấy!

Xem thêm: 5 công thức đơn giản làm sữa gạo lứt giàu dưỡng chất, giải nhiệt mùa hè cho cả nhà

3. Một số lưu ý cần biết khi uống sữa gạo

Để tận dụng hiệu quả các lợi ích sức khỏe từ sữa gạo, bạn đừng quên thực hiện một số lưu ý nhỏ dưới đây:

  • Nên uống sữa gạo vào buổi sáng hoặc buổi chiều, tránh uống vào buổi tối.
  • Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 200ml sữa gạo, tuyệt đối không thay thế hoàn toàn cho nước lọc.
  • Hạn chế cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi uống sữa gạo để tránh con bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, tốt nhất hãy duy trì cho con bú sữa mẹ và dùng sữa công thức phù hợp.

Giờ đây chắc hẳn bạn đã biết được những tác dụng của sữa gạo đối với sức khỏe cũng như công thức làm ra loại thức uống bổ dưỡng này. Vì thế, mọi người nên tập cho mình thói quen uống sữa gạo mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt ngay từ hôm nay.