Uống sữa thanh trùng và tiệt trùng khác nhau thế nào?

(VOH) – Bác sĩ Đào Thị Yến Phi-Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM thì sữa thanh trùng và tiệt trùng chỉ khác nhau ở cách tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, tác nhân gây bệnh trong sữa.

Vắt sữa bò tại một trang trại bò sữa của Vinamilk

Đọc giả có thể nghe tư vấn từ bác sĩ Yến Phi hoặc đọc nội dung

Sữa bò được vắt trực tiếp từ bò và dù người nông dân có tiệt trùng vú bò trước khi vắt thì trong tuyến vú và cơ thể bò luôn tồn tại các yếu tố gây bệnh (ví dụ: bào tử vi sinh vật, vi khuẩn, vi nấm…). Vì vậy, sữa tươi được vắt từ bò không an toàn cho sức khỏe. Chúng ta phải tiêu diệt tác nhân gây bệnh thì sữa mới an toàn.

Sữa thanh trùng

Sữa là loại thực phẩm nhạy cảm. Nếu chỉ đổ sữa vô nồi nấu sôi 100oC thì các chất dinh dưỡng dễ bay hơi như vitamin nhóm B, vitamin C hoặc một số thành phần đạm… sẽ bị phá hủy và không đạt chất lượng về dinh dưỡng giống như trước khi tiệt trùng.

Do đó, khi thanh trùng người ta sử dụng phương pháp Pasteur–đó là không đun sữa tới 100oC mà chỉ đun ở mức từ 63-65oC và đun liên tục trong vòng 30 phút. Nhiệt độ vừa phải kéo dài giúp diệt các vi khuẩn, vi nấm…

Tuy nhiên, trong phương pháp này, nhiệt độ không đạt mức tối đa nên việc tiêu diệt vi khuẩn, đặc biệt là dạng vi khuẩn tiềm ẩn đôi khi không triệt để.

Sữa tiệt trùng

Để bảo quản sữa lâu hơn người ta tiệt trùng ở nhiệt độ cao 143oC trong vòng vài giây đảm bảo tiêu diệt hết vi khuẩn mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng trong sữa.

Như vậy, thanh trùng hay tiệt trùng chỉ là cách khác nhau để tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, do xử lý ở nhiệt độ cao nên sữa tiệt trùng bảo quản được lâu dài hơn.

Trẻ em thường thích uống sữa với nhiều vị khác nhau

Ngoài ra, sữa tiệt trùng còn có thể được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng (DHA, selen…) hoặc hương liệu (vị cam, dâu, chocolate…) để phù hợp với khẩu vị của từng đối tượng khách hàng.

Nhiều người cho rằng, sữa thanh trùng giữ được mùi vị của sữa thật hơn nhưng điều này chưa đúng vì mùi vị của sữa phụ thuộc vào các Flavonoid có trong sữa. Vì vậy việc tiệt trùng trong thời gian quá ngắn không cách nào khiến Flavonoid mất đi.

Việc mùi vị khác với sữa bò thực tế hay không có thể chỉ do cảm quan của người dùng.