Uống thuốc tránh thai ra máu có nguy hiểm không và xử lý thế nào?

Thuốc tránh thai được dùng trong những trường hợp muốn ngừa thai đơn giản, hiệu quả. Nhưng nếu uống tránh thai bị ra máu thì bạn phải thận trọng, vì đó là một trong những phản ứng phụ của thuốc.

Thuốc tránh thai nếu được sử dụng đúng cách thì sẽ khá an toàn và tỷ lệ tránh thai cũng rất cao. Nhưng thỉnh thoảng, chị em sẽ gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc, một trong số đó chính là việc uống thuốc tránh thai bị ra máu.

1. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn hàng đầu của chị em phụ nữ khi có quan hệ không an toàn. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Phổ biến nhất là loại thuốc mà trong thành phần chỉ có một chất progestin là Levonorgetrel với hàm lượng 0,75mg hoặc 1,5mg. Ngoài ra còn có loại thuốc tránh thai khẩn cấp với hoạt chất chính là một chất kháng progesteron có tên là mifepristone hàm lượng 10mg.

1.1 Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu?

Hiện tượng ra máu khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xảy ra với bất cứ loại thuốc viên tránh thai nào. Lý do là vì trong các viên thuốc này có chứa progestin hay estrogen, các hormone này có thể khiến chảy máu âm đạo.

Phần lớn các trường hợp xuất huyết bất thường sau khi uống thuốc không gây nhiều ảnh hưởng và chị em sẽ không còn bị ra máu sau khi kỳ kinh nguyệt có lại.

uong-thuoc-tranh-thai-ra-mau-co-nguy-hiem-khong-va-xu-ly-the-nao-voh

Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu? (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, có những trường hợp chảy máu âm đạo là biểu hiện của nhiều tình trạng bất thường mà chị em không thể xem nhẹ, vì đó có thể là do sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

1.2 Uống thuốc tránh thai khẩn cấp ra máu xử trí thế nào?

  • Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không có tác dụng phụ kéo dài và việc ra máu âm đạo cũng là một trong những tác dụng phụ thường gặp. Những viên thuốc có chứa cả 2 hormone progestin và estrogen thì tác dụng phụ sẽ càng nhiều hơn.
  • Ngoài ra, chị em cũng có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng khác như buồn nôn sau khi uống thuốc, người mệt mỏi, đau bụng dưới, ngực căng đau hơn bình thường hoặc chu kỳ kinh nguyệt thay đổi... những tác dụng này cũng sẽ biến mất sau vài ngày.

Tuy nhiên, nếu chị em thấy những triệu chứng như chóng mặt, đau bụng, ra máu âm đạo xuất hiện này càng nhiều hơn hay không giảm sau vài ngày thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra. Không nên kéo dài vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Chị em cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp nếu như đã từng gặp phải nhiều tác dụng phụ khi dùng thuốc trước đây.

Lưu ý: Sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, kỳ kinh tiếp theo sẽ phải xuất hiện trong 1 tháng tới. Thông thường, kinh nguyệt sẽ đến đúng ngày, cũng có thể lệch vài ngày. Tuy nhiên, chị em nên thử thai nếu kinh nguyệt không xảy ra như bình thường.

2. Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu

Tương tự như thuốc tránh thai khẩn cấp, một số chị em khi sử dụng thuốc tránh thai ngày cũng có thể gặp phải một vài tác dụng phụ, trong đó có chảy máu âm đạo bất thường.

uong-thuoc-tranh-thai-ra-mau-co-nguy-hiem-khong-va-xu-ly-the-nao-1-voh

Một số trường hợp sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu âm đạo bất thường (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên nhân uống thuốc tránh thai hàng ngày ra máu

Việc uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu nguyên nhân có thể là do:

  • Uống thuốc tránh thai không theo đúng hướng dẫn sử dụng, viên thuốc bị ẩm, mốc... dẫn đến lượng thuốc tác dụng trong cơ thể không đủ, nội mạc tử cung bị bong ra và gây chảy máu.
  • Một số phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai bị mất cân bằng hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó là xuất hiện tình trạng chảy máu.

2.2 Cách xử lý khi uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu

  • Đối với những loại thuốc tránh thai chỉ có progesterone, lượng máu ra ít thì chị em vẫn có thể tiếp tục dùng thuốc, không nhất thiết phải hỗ trợ dùng kèm với một loại thuốc nào khác để cải thiện việc ra máu.
  • Những trường hợp lượng máu ra nhiều thì nên dừng đợt uống thuốc đang uống lại và hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn rõ hơn.
  • Trong thời gian dùng thuốc cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc, tập thói quen uống thuốc đúng giờ. Nếu nhận thấy viên thuốc bị ẩm ướt, mòn, nứt, hở... thì không nên sử dụng.

Như vậy, khi phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày bị ra máu thì tốt nhất vẫn nên đi khám phụ khoa và nghe theo những ý kiến từ bác sĩ để có được giải pháp tốt nhất.