Vacxin 5 in 1 mới ComBE Five trong tiêm chủng mở rộng: an toàn hơn?

(VOH) - Từ tháng 12/ 2018, vacxin 5 trong 1 mới-ComBE Five sẽ thay thế cho vacxin Quinvaxem trước đây và đang được mở rộng trên toàn quốc, sau khi đã được triển khai quy mô nhỏ tại 7 tỉnh/thành phố.

1. Vacxin ComBE Five sẽ được chính thức sử dụng trong chương trình TCMR

Trước đây, trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã sử dụng vacxin Quinvaxem (Hàn Quốc sản xuất) để thực hiện việc tiêm chủng cho trẻ. Chương trình TCMR đã tiêm 41 triệu liều vacxin cho trẻ dưới 1 tuổi, giúp phòng ngừa 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do khuẩn Hib.

Tuy nhiên, do phía nhà sản xuất Hàn Quốc đã ngưng sản xuất nên lượng vacxin Quinvaxem còn lại chỉ đủ tiêm cho trẻ đến hết tháng 5/2018. Vì thế, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi việc sử dụng vacxin Quinvaxem sang một loại vacxin 5 trong 1 khác có thành phần và hiệu quả phòng bệnh tương tự như loại vacxin trên.

Theo đó, vacxin có tên ComBE Five đã được lựa chọn trở thành loại vacxin thay thế. Đây là loại vacxin có thể phòng 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ là: bạch hầu, ho gà, viêm gan B, uốn ván, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

vac-xin-5-trong-1-moi-trong-tcmr-lieu-co-an-toan-voh

Vacxin ComBE Five được lựa chọn thay thế cho vacxin Quinvaxem trong chương trình TCMR (Nguồn: Internet)

Vacxin ComBE Five do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010 và vacxin này đã được ký lưu hành tại Việt Nam theo QĐ số 196/QĐ-QLD ngày 30/05/2017, có giá trị trong 5 năm.

Vacxin 5 trong 1 mới – ComBE Five có dạng trình bày tương tự như vacxin Quinvaxem, được đóng 01 liều/lọ, bên ngoài có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc nhiệt độ của từng loại vacxin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi được sử dụng.

Vacxin mới này đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới, được sử dụng hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Tại Việt Nam, sau khi đưa vào triển khai quy mô nhỏ tại 7 tỉnh, thành phố và cho kết quả an toàn, từ 12/2018, vacxin 5 trong 1 mới – ComBE Five sẽ chính thức thay thế vacxin Quinvaxem trước đây và sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Xem thêm: Tìm hiểu vacxin 5 trong 1: Một mũi tiêm giúp phòng ngừa 5 bệnh nguy hiểm

2. Vacxin 5 trong 1 mới – ComBE Five an toàn

Trên một số diễn đàn chia sẻ về việc trẻ đi tiêm vacxin 5 trong 1 mới bị sốt cao, co giật, tím tái thậm chí dẫn đến tử vong... khiến cho các bậc cha mẹ vô cùng hoang mang về độ an toàn của loại vacxin này.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bác TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Trưởng văn phòng Chương trình tiêm chủng Quốc gia với báo điện tử Dân Trí, vacxin 5 trong 1 sử dụng trong chương trình TCMR đều được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn.

Từng lô vacxin đã được kiểm định và đạt yêu cầu mới đưa vào sử dụng tại các địa phương. Ngoài ra, bất kỳ vacxin hay thuốc đều có tỷ lệ phản ứng phụ nhất định, phụ thuộc vào thể trạng của các cá nhân được tiêm chủng.

Trong những trường hợp trẻ được tiêm vacxin có phản ứng kéo dài trên 1 ngày hoặc có diễn biến nặng lên, xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng như sốt cao, co giật, người tím tái, khóc thét, li bì, sưng đau lan rộng... thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và xử lý kịp thời.

vac-xin-5-trong-1-moi-trong-tcmr-lieu-co-an-toan-1-voh

Các phản ứng thường thấy sau tiêm vacxin thường gặp là sốt nhẹ,, sưng đau tại chỗ tiêm... (Nguồn: Internet)

Thực tế, vacxinComBE Five và vacxin Quinvaxem có chất lượng tương tự nhau. Các phản ứng sau tiêm cũng giống nhau, bao gồm sốt nhẹ, sưng đau tại chỗ tiêm, trẻ khó chịu, quấy khóc, ăn uống kém, bỏ bú...Tuy nhiên, theo báo cáo thì tỷ lệ này chỉ ở mức 5.5%. Các phản ứng nhẹ sẽ tự khỏi mà không cần phải xử trí gì.

Ngoài ra, PGS. TS nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm, vacxin ComBE Five trước khi đưa ra thị trường đã được thử nghiệm trên người, tỷ lệ tác dụng phụ ở mức cho phép nên mới được cấp phép sử dụng trên thị trường. Hơn nữa, vacxin này đã được sử dụng tại rất nhiều nước trên thế giới, vì thế, các bậc cha mẹ có thể yên tâm cho con tiêm phòng.

Trước khi thực hiện tiêm phòng vacxin, hãy kiểm tra trẻ có đang khỏe mạnh không, có bất cứ bệnh tật nào không. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường hoặc có vấn đề về sức khỏe, phải báo ngay với nhân viên tiêm chủng để được thăm khám và quyết định có nên cho trẻ tiêm phòng hay không.

Hiện tại, vacxin ComBe Five của chương trình TCMR đã được phân bổ tới tất cả 63 tỉnh/thành phố trên cả nước để triển khai lịch tiêm phòng cho trẻ nhỏ. Đã có rất nhiều tỉnh/thành phố đã triển khai vacxin này trong tháng 12. Vì thế, nếu trẻ đến thời gian tiêm ngừa vacxin, các bậc cha mẹ hãy liên hệ với trạm y tế xã, phường nơi sinh sống để biết lịch cụ thể.