Vắt sữa mẹ như thế nào là đúng cách?

(VOH) – Có rất nhiều lý do khiến mẹ không thể cho con bú trực tiếp mà phải vắt sữa để dành cho con. Thế nhưng mẹ có biết cách vắt sữa thế nào là đúng để giúp duy trì nguồn sữa mẹ cho bé yêu hay không?

Vắt sữa mẹ được hiểu là cách lấy sữa ra khỏi bầu vú. Tuy các nguyên tắc cơ bản chung của việc vắt sữa là kích thích và gây áp lực ở vùng quanh vú để sữa chảy ra từ núm vú nhưng vẫn có nhiều sự khác biệt đáng chú ý trong kỹ thuật.

vat-sua-me-nhu-the-nao-la-dung-cach-voh

Trước khi vắt sữa mẹ bạn cần nhớ kỹ một số nguyên tắc để đảm bảo lượng sữa mẹ được tốt nhất (Nguồn: Internet)

1. Những nguyên tắc cần nhớ khi vắt sữa mẹ

Trước khi học cách vắt sữa mẹ, bạn cần phải nhớ một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

  • Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước trước khi bắt đầu vắt sữa.
  • Rửa phễu chụp vú và bình đựng sữa bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh bình sữa. Sau đó lau khô bằng khăn hoặc để khô ráo. Lưu ý, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để làm vệ sinh đúng cách.
  • Vắt sữa khi mẹ cảm thấy ngực căng tức hoặc mẹ có thể vắt sữa mỗi giờ 3 giờ một lần rồi bảo quản sữa mẹ để cho bé dùng sau sau.
  • Với những mẹ đã đi làm thì có thể vắt sữa khoảng 10 – 15 phút trong giờ nghỉ. Hoạt động này sẽ giúp duy trì nguồn sữa mẹ ổn định.

2. 3 cách vắt sữa mẹ đơn giản

2.1 Vắt sữa mẹ bằng tay

Để bắt đầu, mẹ hãy đặt tay vào một bên vú, ngón cái và ngón trỏ đối ngược nhau xung quanh quầng vú. Mẹ bắt đầu nhấn tay vào phía ngực: nhẹ nhàng nhấn, đồng thời ngón tay cái và ngón trỏ trong hơi kéo về phía trước một chút nhưng không để những những ngón tay trượt lên núm vú.

Lặp lại nhịp nhàng động tác trên để bắt đầu làm chảy sữa, luân phiên thay đổi vị trí tay để có thể kích thích tất cả các ống dẫn sữa. Sau đó lặp lại động tác tương tự với vú bên kia.

Nếu sữa không chảy, hãy thử di chuyển các ngón một chút về phía núm vú hoặc xa hơn, hoặc mẹ xoa bóp đầu vú nhằm kích thích tiết sữa.

Để hứng sữa vắt ra, mẹ sử dụng một chiếc cốc rộng miệng đặt bên dưới vú. Trong khi vắt sữa từ vú bên này, bạn có thể hứng các giọt chảy xuống từ vú kia bằng cách đặt một bình nhỏ bên trong áo ngực của bạn. Sữa vắt ra cần được đổ vào chai hoặc túi lưu trữ và làm lạnh càng sớm càng tốt.

2.2 Vắt sữa mẹ bằng máy hút tay

Nếu sử dụng máy vắt sữa mẹ thì mẹ hãy thực hiện theo các hướng dẫn của máy hút sữa.

Sau khi vệ sinh tay và đầu vú sạch sẽ hãy đặt phễu chụp vào bầu ngực và bóp cần theo tốc độ tùy chọn, tốt nhất nên bóp ở mức chậm trước, cũng có thể tự điều chỉnh lực hút theo ý muốn.

vat-sua-me-nhu-the-nao-la-dung-cach-1-voh

Hút sữa mẹ bằng máy giúp bạn tiết kiệm được thời gian (Nguồn: Internet)

Mẹ hãy lưu ý chọn phễu vừa với kích thước đầu vú nhưng vẫn đủ khoảng không để đầu vú không bị chèn vào thành của phễu. Lý tưởng nhất là đầu núm vú nằm ở giữa tâm của ống phễu chụp vú.

Cũng giống như vắt sữa bằng tay, cần mát xa ngực trước và trong khi hút để giúp sữa dễ chảy ra.

2.3 Vắt sữa mẹ bằng máy hút điện

Hầu hết các loại máy vắt sữa mẹ bằng điện đều hoạt động tự động nên sau khi thực hiện các bước vệ sinh dụng cụ vắt, chứa sữa và vú, mẹ chỉ cần cắm điện vào máy, mát xa vú, bấm nút và giữ phễu để sữa tự động chảy.

Một số dòng máy còn có chế độ mát xa tự động và cả chế độ hút sữa rảnh tay giúp mẹ hoàn toàn cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình. Trong tất cả các loại máy thì máy bơm kép là lý tưởng nhất vì giúp tiết kiệm thời gian và tăng lượng sữa nhanh.

3. Mẹo giúp vắt sữa mẹ nhanh hơn

Bạn có thể cảm thấy cơn đau buốt ngực thoáng qua khi vắt sữa mẹ. Bởi phản xạ sữa xuống là một phản hồi có điều kiện do hormone oxytocin tác động đến các tế bào xung quanh nang sữa co bóp và đẩy sữa ra ngoài.

Một số bí quyết giúp bạn kích thích phản xạ sữa xuống để quá trình vắt sữa diễn ra nhanh hơn:

  • Vắt sữa trong một không gian yên tĩnh, thoải mái và không bị phân tâm. Trước khi vắt sữa, bạn có thể uống một ly nước nóng và nghe những giai điệu du dương. Tắm nước ấm hoặc rửa mặt bằng nước ấm cũng rất hữu ích.
  • Nhẹ nhàng xoa bóp hai bầu ngực. Dùng lòng bàn tay hoặc gờ ngón tay vuốt ve ngực, hướng về đầu vú. Nhẹ nhàng mân mê đầu ti giữa các ngón tay.
  • Khi vắt sữa hãy nghĩ đến bé hoặc bạn cũng có thể kết hợp cho bé bú trực tiếp, bởi điều này cũng là một cách giúp sữa chảy ra nhiều hơn.
  • Chọn đúng dụng cụ, chẳng hạn như một máy vắt sữa tốt sẽ không gây đau, rát khi bạn sử dụng. Đồng thời bình sữa nối liền với đầu hút sữa giúp sữa không bị lọt ra ngoài, tránh lãng phí.
  • Cuối cùng bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của chồng hoặc những người thân trong gia đình. Nhiều bà mẹ thường có nhiều sữa hơn khi được người bạn đời an ủi, vỗ về.

Sau khi sữa được vắt ra bạn nhớ bảo quản sữa mẹ đúng cách để có thể sử dụng được lâu hơn. Thông thường, ở nhiệt độ 19 - 20 độ C, có thể bảo quản được 4 giờ. Với nhiệt độ dưới 4 độ C của ngăn mát tủ lạnh, sữa có thể bảo quản được 3 ngày. Ở nhiệt độ ngăn đá tủ lạnh -18 đến -20 độ C, sữa mẹ có thể bảo quản được 6 tháng.