Viêm xoang trán – dấu hiệu và hướng điều trị đúng, tránh tái phát

(VOH) - Trong các thể viêm xoang thì viêm xoang trán là thể thường gặp, bệnh dai dẳng và rất dễ tái đi tái lại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh.

1. Viêm xoang trán là gì?

Xoang trán là vùng xoang có vị trí cao nhất trong các xoang trên khuôn mặt. Xoang này nằm ngay trên ổ mắt và ngăn cách với hộp sọ bằng một vách xương.

Viêm xoang trán là hiện tượng dịch nhầy tiết quá mức khiến cho 2 khoang nhỏ ở trên ổ mắt bị lấp kín và tắc nghẽn. Bệnh thường làm gia tăng áp lực lên vùng má, trán, thái dương,…từ đó gây nên các cơn đau đầu kinh niên khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Trong các thể viêm xoang thì viêm xoang trán là thể bệnh dễ gây ảnh hưởng đến hộp sọ nhất.

viem-xoang-tran-dau-hieu-va-huong-dieu-tri-kho-tai-phat-voh-1

Viêm xoang trán dễ dẫn đến biến chứng nội sọ (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân gây viêm xoang trán

Viêm xoang trán thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh và hanh khô. Các nguyên nhân gây nên viêm xoang trán thường là:

Viêm xoang trán thường có 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Đối với tình trạng viêm xoang trán cấp tính thì các triệu chứng thường diễn ra dưới 4 tuần. Khi kéo dài hơn 12 tuần thì bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

3. Triệu chứng của viêm xoang trán

Đau nhức quanh mắt hoặc trán là triệu chứng phổ biến nhất của viêm xoang trán cấp tính. Những cơn đau này được mô tả là đau phía trên ổ mắt, đau nhức dọc 2 bên mày. Cơn đau tăng dần từ sáng đến trưa thì đạt mức tối đa. Lúc đó, mũi chảy ra nhiều dịch mủ, áp lực trong xoang vơi đi và cơn đau dịu xuống. Buổi chiều, cơn đau có thể tái diễn, đôi khi kèm theo chảy nước mắt, vận động con ngươi mắt thấy đau.

Tình trạng đau nhức sẽ trở nên tồi tệ hơn khi người bệnh nằm ngửa.

viem-xoang-tran-dau-hieu-va-huong-dieu-tri-kho-tai-phat-voh-2

Đau đầu là triệu chứng phổ biến của viêm xoang trán (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bệnh viêm xoang trán còn có một số triệu chứng khác như:

  • Chảy nước mũi;
  • Ho, đau họng;
  • Nghẹt mũi;
  • Giảm khứu giác;
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu;
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 38,5 độ C;
  • Mệt mỏi, đau khắp người;

Hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn giữa chứng đau đầu do viêm xoang trán với chứng đau nửa đầu. Cách phân biệt đơn giản nhất là ở người đau nửa đầu thường đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng mạnh và hay buồn nôn, còn ở người bị viêm xoang trán thì không.

Tốt nhất, khi có những triệu chứng viêm xoang trán kể trên thì bạn hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

4. Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Trong các loại viêm xoang thì viêm xoang trán dễ dẫn đến biến chứng nội sọ nhất. Các biến chứng bao gồm viêm màng não, áp xe não, viêm ngoài màng cứng, viêm não và huyết khối tĩnh mạch xoang hang.

Khi gặp các biến chứng này, người bệnh có thể có biểu hiện rối loạn ý thức hoặc các dấu hiệu thần kinh khu trú. Nếu không được điều trị kịp thời khả năng dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh rất cao.

5. Điều trị viêm xoang trán

Mục tiêu của điều trị viêm xoang trán là giảm phù nề hoặc giảm viêm ở mũi xoang, tăng dẫn lưu xoang và giữ cho các xoang được thông thoáng. Có thể kết hợp điều trị nhiễm trùng nếu có.

Cách chữa viêm xoang trán tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bao gồm:

  • Viêm xoang trán cấp tính do nhiễm virus có thể tự khỏi trong vòng 7 - 10 ngày. Kế hoạch điều trị bao gồm nghỉ ngơi nâng cao thể trạng. Uống nhiều nước và sử dụng thuốc xịt mũi hoặc thuốc thông mũi để cải thiện triệu chứng.
  • Nếu tình trạng viêm xoang do vi khuẩn, ngoài các biện pháp điều trị triệu chứng của bệnh, có thể cần sử dụng kháng sinh. Ưu tiên dùng kháng sinh nhóm betalactam hoặc quilonone hô hấp.
  • Nếu viêm xoang trán do dị ứng, nên tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Kèm theo đó sử dụng thuốc kháng histamin, liệu pháp miễn dịch hoặc giải mẫn cảm để điều trị.
  • Phẫu thuật xoang trán được thực hiện để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa đến tính mạng hoặc không đáp ứng với điều trị nội khoa tối đa, hoặc do các nguyên nhân bất thường giải phẫu như polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,…Một số trường hợp viêm xoang trán cấp tính tái phát (ít nhất 3 - 4 lần/năm) hay do nấm cũng được cân nhắc phẫu thuật để điều trị.

Ngoài ra, người bệnh viêm xoang trán cần tích cực uống nước để giúp dịch tiết mũi xoang loãng và chảy ra ngoài dễ dàng hơn. Một trong những cách chữa viêm xoang trán tại nhà là xông hơi mũi xoang để cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bệnh nặng cần điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

6. Cách phòng ngừa viêm xoang trán tái phát

viem-xoang-tran-dau-hieu-va-huong-dieu-tri-kho-tai-phat-voh-3

Tái khám xoang trán định kỳ để phòng ngừa tái phát (Nguồn: Internet)

Tích cực điều trị là điều mà người bệnh viêm xoang trán cần làm, tuy nhiên để bệnh không tái phát nhiều lần sau điều trị thì cần tuân theo một số điều như:

  • Tham gia các môn thể dục nhịp điệu, bơi lội, đi bộ, đạp xe để giảm căng thẳng và ngăn ngừa cơn đau đầu.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng 1,5 – 2 lít/ngày).
  • Ngủ sớm và đủ giấc.
  • Tập thói quen bỏ thuốc lá.
  • Tránh các thực phẩm có mùi nặng để không kích thích đau đầu, hạn chế uống rượu, bia, cà phê.
  • Thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.