Việt Nam có 2,9 triệu trẻ mắc mới viêm phổi

(VOH) - Mỗi phút trôi qua có 6 trẻ  tử vong do viêm phổi hoặc tiêu chảy. Gần 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do hai bệnh này trong năm 2015 trên thế giới.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa nhiễm  - bệnh viện Nhi đồng 1 phát biểu tại Hội thảo. 

Việt Nam nằm trong top 15 nước có số ca viêm phổi mắc cao nhất với 2,9 triệu trẻ em mới mắc viêm phổi, ước tính tỷ lệ viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm 16%. Thông tin này được khuyến cáo tại Hội thảo “Không để trẻ tử vong do viêm phổi” do Hội Y học dự phòng phối hợp với công ty GSK tổ chức nhân ngày Phòng chống viêm phổi thế giới 12/11.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh–Trưởng khoa nhiễm bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, đến nay, viêm phổi là nguyên nhân số 1 gây tử vong ước tính 920.000 trẻ em dưới 5 tuổi trong năm 2015 trên thế giới, trung bình tử vong 250 trẻ / 1 ngày vì căn bệnh này.

Bác sĩ Khanh cũng lưu ý trẻ nhỏ và người già là đối tượng thường mắc viêm phổi nhất.

Với trẻ nhỏ, 2 triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết viêm phổi là rút lõm lồng ngực và cánh mũi phập phồng. Với 2 tác nhân chính là phế cầu và H.Influenzae, phụ huynh lưu ý tiêm ngừa phòng viêm phổi cho trẻ nhất là viêm phổi do vi khuẩn phế cầu vì H.Influenzae đã có kết hợp trong mũi vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1.