Vỡ tinh hoàn sau này có sinh con được không?

(VOH) - Theo thông tin gần đây, một nam thanh niên 22 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì bị vỡ tinh hoàn khi chơi bóng đá. Trong trường hợp này, nạn nhân có thể sinh con trong tương lai được hay không?

Vỡ tinh hoàn có con được không?

Theo news.zing.vn, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng - Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết: Với sự cố vỡ tinh hoàn, bệnh nhân nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa sâu, tốt nhất có đơn vị hỗ trợ sinh sản bởi nếu cả hai tinh hoàn bị vỡ, việc mất khả năng sinh tinh có thể xảy ra. Khi đó, các bác sĩ sẽ giúp lấy tinh trùng, trữ đông để người bệnh có thể có con sau này.

vo-tinh-hoan-sau-nay-co-sinh-con-duoc-khong-voh-1

Vỡ tinh hoàn có con được không tùy thuộc vào mức độ tổn thương (Nguồn: Internet)

Trường hợp vỡ tinh hoàn một bên, chức năng của tinh hoàn sẽ bị suy giảm nhưng sẽ không mất hết. Tinh hoàn bên còn lại vẫn có thể hoạt động độc lập để bù trừ cho bên bị teo hay mất chức năng.

Nếu tinh hoàn bị vỡ đã được cắt bỏ, người bệnh hầu như không có nguy cơ vô sinh. Tuy nhiên, nếu tinh hoàn vỡ mà không được cắt bỏ và tự teo đi sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại.

Do đó, nếu bị vỡ tinh hoàn, các bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và thăm khám ngay để được đánh giá chính xác và biết rõ về khả năng sinh sản của mình. Tuyệt đối không kéo dài tình trạng vì nếu chần chừ có thể mất khả năng sinh con sau này.

Tinh hoàn là “nhà máy sản xuất tinh trùng” và cũng là nơi sản sinh nội tiết tố testosterone để duy trì các đặc tính sinh dục của nam giới.

Theo các nghiên cứu, hơn 50% các trường hợp bị vỡ tinh hoàn do chơi thể thao, võ thuật, còn lại do bất cẩn khi leo cây, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bị động vật cắn... Trong những trường hợp này, tỉ lệ cắt bỏ tinh hoàn sẽ tăng từ 7% lên 50% nếu phẫu thuật muộn hơn 72 giờ sau chấn thương.

Để tránh chấn thương vùng kín, bác sĩ khuyến cáo, khi chơi thể thao, nam giới cần phải bảo vệ "cậu nhỏ" của mình tránh các tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi gặp chấn thương ở vùng kín, nam giới nên tới cơ sở chuyên khoa nam học uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc.

Một số cách điều trị khi bị chấn thương tinh hoàn

  1. Phẫu thuật bảo tồn

vo-tinh-hoan-sau-nay-co-sinh-con-duoc-khong-voh-2

Phẫu thuật để điều trị những tổn thương tinh hoàn nghiêm trọng (Nguồn: Internet)

Bác sĩ sẽ tiến hành rạch rộng da bìu, cầm máu cẩn thận từng lớp, lấy hết máu cục, thăm dò tinh hoàn. Nếu tinh hoàn vỡ gọn thì khâu cầm máu vỏ bao tinh hoàn, nếu tinh hoàn dập vỡ một phần thì chỉ cắt bỏ phần dập nát, sau đó khâu kỹ vỏ bao tinh hoàn.

Trường hợp tinh hoàn bị dập nát hoàn toàn thì cắt bỏ tinh hoàn. Với những vết thương vùng bìu, cần phải mở thăm dò và xử trí tùy theo thương tổn. Với các vết thương muộn cần phải dẫn lưu và dùng kháng sinh.

  1. Điều trị nội khoa

Một khi chắc chắn thương tổn nhẹ, tụ máu chỉ khu trú ở nông và không tiến triển lan rộng, đau giảm dần thì điều trị nội khoa. Người bệnh nằm nghỉ ngơi tại giường, băng cố định bìu lên cao, thuốc giảm đau chống phù nề như Dicloferacc, Alaxan, Efferalgan kèm Alphachymotrypsin và chườm đá lạnh lên bìu, kết hợp dùng kháng sinh một khi có tổn thương rách da.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang news.zing.vn
  2. Trang vietnamnet.vn
  3. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
 Việt Nam: Khoảng 1 triệu cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn: Con số ước tính này có lẽ sẽ khiến nhiều người giật mình. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề về sức khỏe sinh sản mà Việt Nam đang phải đối mặt.
11 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới: Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề sinh sản của nam giới có thể khắc phục được nếu như họ tuân theo chế độ ăn uống phù hợp và khoa học. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới.