Xét nghiệm HPV DNA đầu tay giúp phát hiện sớm nguy cơ Ung thư cổ tử cung

(VOH) - Ung thư cổ tử cung có thể ngăn ngừa nếu chúng ta phát hiện nguy cơ bệnh sớm.

Xét nghiệm cobas HPV giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm cobas HPV được kiểm chứng qua lâm sàng bằng nghiên cứu, hiện là xét nghiệm duy nhất được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Hoa Kỳ  - FDA phê duyệt vào năm 2014 và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt vào tháng 7/2016 là xét nghiệm chính ban đầu hay còn gọi là xét nghiệm đầu tay trong sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Kỹ thuật sàng lọc tiên tiến này giúp phát hiện các phụ nữ bị nhiễm chủng HPV nguy cơ cao. Đây sẽ là một công cụ rất ý nghĩa trong cuộc chiến ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Xét nghiệm HPV DNA đầu tay: Bước tiến mới trong phát hiện sớm nguy cơ Ung thư cổ tử cung” được Công ty Roche Việt Nam phối hợp với các cơ sở y tế đầu ngành về sản phụ khoa tổ chức tại Hà Nội và TPHCM ngày 17/8.

Ung thư cổ tử cung được biết là ung thư phổ biến hàng thứ tư tại Việt Nam và nguyên nhân chính là do nhiễm dai dẳng HPV, virút gây u nhú ở người. Có hơn một trăm chủng HPV khác nhau. Trong đó, có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao, gây nên hơn 99% ca ung thư cổ tử cung.

2 chủng nguy cơ cao nhất là chủng HPV 16 và HPV 18, nguyên nhân gây nên hơn 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.