Xét nghiệm tầm soát giúp phát hiện sớm ung thư gan

(VOH) - Tin từ hội thảo chuyên đề bệnh gan tại bệnh viện Đại học Y dược ngày 25/12 cho biết, người dân nên sớm tầm soát, xét nghiệm để phát hiện ung thư gan

Ảnh minh họa: muachung

Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ viêm gan cao. Tại TPHCM, trong 10 loại ung thư thường gặp thì ung thư gan đứng hàng thứ nhất ở nam và đứng hàng thứ 6 ở nữ. 

Trung bình mỗi năm Việt Nam có trên 10.000 ca mắc ung thư gan mới và trở thành quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư gan đứng hàng đầu thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư gan di căn là khoảng 3,5%.

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, phẫu thuật triệt để hoặc ghép gan là phương pháp điều trị rất tốt với tỷ lệ sống lên tới 80%. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, bệnh ung thư gan thường được chẩn đoán ở giai đoạn cuối nên ghép gan không đạt kết quả. 

Hiện nay, các phương pháp phát hiện ung thư gan chủ yếu là chẩn đoán hình ảnh như siêu âm. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ phát hiện ung thư khi đã xuất hiện khối u, do vậy nhu cầu tìm ra các chỉ dấu sinh học, miễn dịch do tế bào ung thư tiết ra chủ yếu dựa vào xét nghiệm tầm soát.

Với những người có nguy cơ cao như bệnh viêm gan B, C, xơ gan, người uống rượu nhiều hoặc trong gia đình từng có người ung thư gan, nên thường xuyên kiểm tra bằng xét nghiệm máu để phát hiện sớm.