Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Dấu ấn tranh Việt qua chặng đường 10 năm của một phòng tranh

    (VOH) - Craig Thomas Gallery là một trong những phòng tranh thương mại lâu đời và ghi được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nghệ thuật


    Thành lập từ năm 2009, tính đến nay đã tròn 10 năm, phòng tranh Craig Thomas - tọa lạc trên đường Trần Nhật Duật, quận 1, TPHCM - vừa tổ chức triển lãm kỷ niệm 10 năm thành lập, thu hút rất đông nghệ sĩ và người hâm mộ đến tham dự.

    Đây là một trong những phòng tranh thương mại lâu đời và ghi được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.  Trong 10 năm qua, tuy phòng tranh này mới trực tiếp đưa tác phẩm đến Hong Kong (Trung Quốc) năm 2014 và New York (Mỹ) năm 2018, nhưng việc kết nối của họ ra quốc tế và ngược lại là rất rộng rãi. Nhiều tác giả khi cộng tác với Craig Thomas cũng là khi mới bắt đầu sự nghiệp.

    Anh Craig Thomas - người sáng lập phòng tranh, khi chia sẻ lý do mình chọn tranh Việt Nam, cho biết mọi thứ đều là do nhân duyên. Anh vốn là luật sư, có niềm yêu thích mỹ thuật nhưng chưa từng nghĩ sẽ kinh doanh. Một hôm anh nhận được lời mời quản lý phòng tranh ở TPHCM và mọi thứ bắt đầu từ đó. 

    Trước khi ra mở phòng tranh riêng, Craig Thomas đã có gần 15 năm làm quản lý cho Hà Nội Studio - một phòng tranh có thanh thế thời bấy giờ. Đây là giai đoạn rất quan trọng, nó giúp Craig Thomas có quan hệ với hàng trăm họa sĩ, với hàng ngàn người yêu tranh và đặc biệt là… học tiếng Việt.

    Đây cũng là giai đoạn mà Craig Thomas tập trung nhiều vào nghiên cứu, hệ thống và phân tích mối quan hệ của mỹ thuật đương đại Việt Nam với truyền thống, với lịch sử, với tương quan cùng khu vực, quốc tế. Kết quả Craig Thomas ưu tiên chọn các tác giả đương thời, tạm gọi là mỹ thuật đương đại.

    Họa sĩ Lương Lưu Biên chia sẻ về Craig đã nói: “Dù kinh doanh, nhưng ở anh thể hiện rất rõ sự yêu quý và trân trọng nghệ thuật, điều này giúp kích thích sáng tạo nhiều hơn cho họa sĩ. 10 năm với nhịp độ chầm chậm của thị trường, đôi khi khó khăn, tôi đã khá lo lắng cho anh. Nhưng nhờ có một tình cảm tốt đẹp và niềm tin vào tương lai sáng sủa của thị trường mỹ thuật Việt Nam mà anh mới kiên nhẫn để đi tiếp. Anh đã từ chối những công việc tốt hơn để ở lại với mỹ thuật Việt Nam.”

    Xin mượn lời của họa sĩ Phạm Thanh Toàn khi nói về phòng tranh Craig Thomas thay cho lời kết. Ý nghĩa rõ rệt nhất của phòng tranh với các họa sĩ trẻ là niềm tin có thể sống được với nghề, có thể bán được tác phẩm cho các nhà sưu tập, nếu làm việc chuyên nghiệp. Nhiều họa sĩ đã có thu nhập tốt từ đây, đó là điều khiến giới nghệ sĩ yên tâm làm việc và thỏa sức sáng tạo.

    Sòng phẳng, đúng kế hoạch, đúng lời hứa là những điểm dễ nhận ra của phòng tranh này. Xin chúc mừng chặng đường 10 năm của một phòng tranh thương mại có sứ mệnh làm cầu nối cho dòng chảy nghệ thuật tranh đương đại giữa Việt Nam và thế giới.

    VOH