10 quốc gia tham nhũng nhất thế giới

Tham nhũng trong Chính phủ làm suy yếu tính bền vững của các tổ chức của một quốc gia và có xu hướng dẫn đến tình trạng bất ổn rộng rãi.

Tính kinh niên của căn bệnh tham nhũng được ví như lịch sử của loài người và không dễ gì biến mất. Các nước trên thế giới, dù là nước nhỏ hay lớn, phát triển hay đang phát triển đều không tránh khỏi bóng đen của các bê bối tham nhũng.

tham nhũng

10 quốc gia tham nhũng nhất thế giới Top 10 quốc gia tham nhũng nhất theo đánh giá chỉ số CPI của TI. Nguồn: Transparency.org

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bị giam giữ từ ngày 7/4 vì rửa tiền và tham nhũng. Cựu Tổng thống Argentina Christina Kirchner phải hầu tòa ngày 3/9 trong một vụ điều tra tham nhũng liên quan đến hối lộ hàng triệu USD. Hay, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã phải chạy trốn khỏi đất nước từ năm 2017 sau khi bị kết án trong một bê bối tham nhũng.

Tại Mỹ, các vụ tham nhũng cũng gây khó khăn cho Đảng Cộng hòa khi đại biểu Duncan Hunter của California bị truy tố vì sử dụng bất hợp pháp các quỹ chiến dịch để làm giàu cá nhân. Trong khi đó, đại biểu Chris Collins của đảng này vừa bị bắt mới đây vì cáo buộc gây ra một kế hoạch giao dịch cổ phần nội bộ. 2 quan chức chính quyền Nhà Trắng là Tom Price, cựu Thư ký Y tế và Dịch vụ nhân sinh và Scott Pruitt, cựu quản lý Cơ quan Bảo vệ Môi trường đều phải từ chức giữa cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn trong Chính phủ và bê bối liên quan đến vấn đề đạo đức...

Tham nhũng vẫn là vấn nạn khó có thể nhổ tận gốc. Vấn đề này chỉ được giải quyết khi hệ thống chính trị minh bạch hơn, từ đó có các chính trị gia trung thực và các bê bối tham nhũng được phanh phui.

Hiện có 2 bộ xếp hạng mức độ tham nhũng các quốc gia trên thế giới được cho là đáng tin cậy. Đó là xếp hạng theo chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) và bảng xếp hạng của U.S. News and World Report.

Xếp hạng quan trọng nhất, được cho là đáng tin nhất là thông qua chỉ số CPI. Năm 2017, TI đã đánh giá 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp theo thứ tự 1 là trong sạch nhất và 180 là tham nhũng nhiều nhất. New Zealand, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy là các quốc gia ít tham nhũng nhất.

Theo báo cáo năm 2017 của TI, 2/3 quốc gia trên thế giới có điểm số trung bình khá thấp là 43, cho thấy mức độ báo động nguy hiểm của nạn tham nhũng.

Somalia năm thứ 10 liên tiếp là đất nước tham nhũng nhất, cũng theo đánh giá của TI.

Dưới đây là 10 quốc gia tham nhũng nhất theo đánh giá chỉ số CPI 2017 của TI:

1. Somalia

2. Nam Sudan

3. Syria

4. Afghanistan

5. Yemen

6. Sudan

7. Libya

8. Hàn Quốc

9. Guinea-Bissau

10. Equatorial Guinea

Để có một góc nhìn khác hơn, U.S. News and World Report thực hiện phân tích, xếp hạng tham nhũng của 80 quốc gia dựa trên khảo sát hơn 21.000 công dân trên toàn thế giới. U.S. News and World Report đã đánh giá cách mà những người tham gia khảo sát nhận thức về tham nhũng ở các nước khác.

2 nước được đánh giá là ít tham nhũng nhất theo bảng xếp hạng của U.S. News and World Report là Australia (xếp thứ 79) và Canada (xếp thứ 80).