142 người ở Houston, Texas nhiễm COVID-19 dù đã được tiêm chủng

(VOH) - Hơn 140 người ở thành phố Houston, Texas có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã tiêm chủng đầy đủ trong hơn 2 tuần.

Các chuyên gia y tế ở tiểu bang Texas của Mỹ vừa xác nhận có hơn 140 người ở thành phố Houston thuộc tiểu bang này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đã hoàn thành việc tiêm chủng đầy đủ trong hơn 2 tuần.

Tờ Houston Chronicle cho biết, theo số liệu của Cơ quan Y tế Houston, có 142 người ở thành phố này đã bị nhiễm COVID-19 sau khi họ đã tiêm chủng đầy đủ, chiếm 0,02% tổng số người được tiêm chủng đầy đủ.

142-nguoi-o-houston-texas-bi-nhiem-covid-19-sau-khi-duoc-tiem-chung-day-du-voh.com.vn-anh1
Khung cảnh tại một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở bang Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Giới chức y tế của thành phố, tiến sĩ David Persse, nói rằng "không có gì đáng ngạc nhiên" khi người dân bị nhiễm COVID-19 sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ, bởi vì việc tiêm chủng không thể tạo ra 100% miễn dịch cho những người đã được tiêm.

"Loại vắc-xin này không khác gì các loại vắc-xin khác. Nó có thể bảo vệ bạn ở một mức độ nhất định, nhưng không có loại vắc-xin nào hiệu quả 100%", ông Pells nói.

"Mặc dù đã có hàng trăm ngàn người được tiêm chủng, nhưng việc có một số lượng nhỏ cư dân bị nhiễm bệnh trong một cộng đồng mà virus vẫn đang lây lan là điều chẳng có gì đáng ngạc nhiên", ông Pells nói thêm.

Ông cho biết không ai trong số những người bị nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vắc-xin ở Houston phải nhập viện. Ông nói, những người đã tiêm vắc-xin thường có các triệu chứng rất nhẹ khi bị nhiễm so với những người chưa được tiêm chủng.

"Tiêm chủng đầy đủ" là cụm từ dùng để chỉ những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin do hãng Moderna hoặc Pfizer/BioNTech sản xuất hoặc tiêm vắc-xin một liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson.

Hiện vắc-xin của Johnson & Johnson đã tạm ngưng sử dụng tại Mỹ sau khi có báo cáo về các trường hợp xuất hiện những cục máu đông hiếm gặp ở những người đã được tiêm chủng.

Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), vắc-xin của hãng Pfizer/BioNTech có hiệu quả đến 95% trong việc phòng ngừa COVID-19, con số này của Moderna là 94,1%, của Johnson & Johnson là 66,9%. Tỷ lệ phần trăm này là mức độ hiệu quả trong vòng 2 tuần sau lần tiêm cuối cùng.  

Tại một số tiểu bang khác ở Mỹ như Idaho, Florida, Michigan, Minnesota, Nam Carolina và Washington mới đây cũng xuất hiện một số trường hợp bị nhiễm COVID-19 sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Dữ liệu của bang Michigan cho thấy 246 cư dân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được chủng chủng đầy đủ hơn 2 tuần.

Người phát ngôn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (MDDHS) thuộc tiểu bang Michigan nói với tờ The Epoch Times rằng 11 người trong số này đã phải nhập viện và 3 người đã tử vong. Những trường hợp hợp tử vong đều là những người trên 65 tuổi.

Tại bang Washington, chính quyền địa phương hôm 31/3 cho biết hơn 100 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi họ được chủng đầy đủ. Trong số này, có 8 người phải nhập viện và 2 người đã tử vong. Tất cả đều nhiễm virus hơn 2 tuần sau khi được tiêm chủng đầy đủ.  

"Các trường hợp nêu trên nhắc nhở chúng ta rằng, ngay cả khi bạn đã được tiêm vắc-xin, bạn vẫn cần đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và rửa tay để ngăn ngừa lây lan COVID-19 cho những người chưa được tiêm phòng", Umair Shah, Bộ trưởng Y tế của bang Washington cho biết trong một tuyên bố.