39 thi thể trong container tại Anh có thể liên quan đến nạn buôn người

(VOH) - Cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể trong một chiếc xe tải tại một khu công nghiệp gần London. Bước đầu điều tra cho thấy vụ việc có liên quan đến nạn buôn người.

Theo điều tra ban đầu cho thấy, chiếc xe đầu kéo đã xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ và thi thể các nạn nhân được phát hiện chỉ một giờ sau khi dừng lại gần khu công nghiệp ở Anh. Trong khi đó, phần đầu kéo màu đỏ của xe lại có những đặc điểm được cho là có xuất xứ từ Ireland.  

Phần container được cho là đã được di chuyển từ Bỉ đến cảng Purfleet, Anh và đến nơi vào khoảng 12:30 sáng thứ tư 23/10 (giờ địa phương), sau đó được chất lên xe đầu kéo và nhanh chóng rời đi lúc 1:05 sáng và 1:40 là thời điểm lực lượng khẩn cấp nhận được tin báo về việc phát hiện 39 thi thể trong xe container.

Ban đầu, nhiều nguồn tin cho rằng cả chiếc xe đầu kéo và container đều xuất phát từ Bulgari và đến thị trấn Holyhead ở phía bắc xứ Wales vào thứ bảy tuần trước. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bulgari xác nhận phương tiện này đúng là có đăng ký tại Bulgari bởi một công ty tư nhân có chủ sở hữu là một phụ nữ Ireland vào ngày 19/6/2017. Chiếc xe đã rời đi ngay sau đó một ngày và từ đó đến nay không hề quay lại Bulgari.

Thủ tướng Bulgary Boyko Borrisov cũng lên tiếng khẳng định Bulgary không có liên quan đến vụ việc.

Chiếc xe container chở theo 39 thi thể và cảnh sát pháp y đang làm nhiệm vụ tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông cảm thấy kinh hoàng trước vụ việc phát hiện hàng chục thi thể này và sẽ luôn theo sát cập nhật những thông tin mới nhất liên quan. Cuộc điều tra bước đầu tập trung vô giả thiết những người đã chết là nạn nhân của nạn buôn người.

"Chúng tôi biết rằng những việc phạm pháp như buôn người vẫn đang diễn ra và những người kinh doanh kiểu này đều sẽ bị truy lùng và đền tội trước pháp luật", ông Johnson nói.

Trong khi đó, thủ tướng Ireland - ông Leo Varadkar cho biết chính quyền Ireland sẵn sàng hợp tác và sẽ tiến hành điều tra khi cần thiết nếu được xác nhận rằng chiếc xe tải đã đi qua lãnh thổ Ireland.

Các nhân viên cảnh sát pháp y của Anh đã kiểm tra phần container màu trắng của chiếc xe, sau đó chiếc xe tải đã được đưa đến một địa điểm an toàn tại cảng Tilbury gần đó để phục vụ điều tra khi các thi thể được di chuyển hết ra ngoài.

"Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa xác định được nạn nhân đến từ đâu hoặc danh tính của họ. Điều này sẽ còn mất nhiều thời gian. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của công chúng và truyền thông đối với vụ việc lần này, và cảnh sát chúng tôi cần phải điều tra xem điều gì đã xảy ra", bà Pipa Mills - phó cảnh sát trưởng hạt Essex trả lời với báo giới.

Trong nhiều năm qua, làn sóng những người nhập cư bất hợp pháp cố gắng tìm cách đến Anh luôn ở mức cao và những người này thường tìm cách trốn trong các xe tải hoặc đến được Anh từ những nước lân cận, lợi dụng sự dễ dàng có phần lỏng lẻo trong khâu kiểm soát biên giới ở các nước châu Âu.

Vào năm 2000 - năm được xem diễn ra làn sóng di dân bất hợp pháp lớn nhất ở Anh cho đến nay, cơ quan chức năng Anh cũng đã phát hiện 58 nạn nhân là người Trung Quốc đã chết khi bị nhồi nhét vào trong một chiếc xe tải chở cà chua tại cảng Dover nằm ở phía nam nước này. Chiếc xe tải này cũng xuất phát từ Zeebrugge, Bỉ như chiếc xe trong vụ việc lần này.

Mới đây nhất, cũng vào ngày thứ tư 23/10, cảnh sát hạt Kent ở khu vực lân cận cũng đã phát hiện 9 người trong một xe tải khi đang lưu thông trên đường cao tốc M20, hướng về phía thủ đô London. Tuy nhiên, may mắn hơn sự việc trước đó, 9 người được phát hiện vẫn còn sống sót.