680 người Trung Quốc bị bắt vì lừa đảo trực tuyến

(VOH) - Cơ quan chức năng Malaysia cho biết vừa bắt giữ 680 người quốc tịch Trung Quốc vì tình nghi tổ chức và điều hành mạng lưới lừa đảo trực tuyến quy mô lớn.

Trong thông cáo chính thức từ phía Malaysia, Tổng giám đốc Cục Di trú Malaysia - ông Khairul Dzaimee Daud cho biết, một đội gồm 150 sĩ quan của Cục Di trú đã tổ chức đột kích vào trụ sở điều hành được canh phòng cẩn mật của nhóm những nghi phạm người Trung Quốc vào ngày thứ tư 20/11. Trụ sở này nằm tại một thị trấn ở thành phố Cyberjaya - nơi được xem như là Thung lũng Silicon của Malaysia.

Tại đây, có khoảng 100 nghi phạm đã trốn thoát và một số thì bị thương, theo ông Khairul. Những nghi phạm này được tin là đã điều hành đường dây lừa đảo trực tuyến từ các cơ sở nhỏ lẻ khác trong thời gian khoảng 6 tháng.

Đây là đường dây lừa đảo qua mạng bằng cách mời chào và cam đoan với các nạn nhân rằng có thể nhanh chóng làm giàu qua phương thức chi tiền đầu tư.

Lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay. Ảnh minh họa.

Ông Khairul cho biết: "Những thủ đoạn phạm tội này được thiết kế để nhắm vào các nạn nhân tại Trung Quốc. Nghi phạm thường đưa ra những đề nghị hấp dẫn với mức lợi nhuận cao và nhanh chóng. Chúng sẽ gửi một mã sử dụng đến các khách hàng trên các website có sử dụng tiếng Trung Quốc. Tất cả giao dịch đều được thực hiện thông qua ứng dụng WeChat Pay hoặc các ngân hàng ở Trung Quốc."

Theo Cục Di trú Malaysia, đây được cho là hoạt động lừa đảo trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay mà thủ phạm là công dân Trung Quốc tiến hành tại Malaysia.