Ả Rập Saudi cảnh báo giá dầu có thể tăng vọt ngoài sức tưởng tượng vì Iran

(VOH) - Thái tử Ả Rập Saudi vừa lên tiếng cảnh báo giá dầu toàn cầu có thể "tăng đến con số không tưởng tượng được" nêu thế giới không có hành động nào ngăn chặn mối đe dọa là Iran.

Theo đó, Thái tử Ả Rập Saudi - Mohammed bin Salman, cho biết: "Nếu thế giới không đoàn kết và có hành động mạnh mẽ ngăn chặn Iran, căng thẳng sẽ ngày càng leo thang và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích chung toàn cầu. Các nguồn cung cấp dầu sẽ bị gián đoạn và giá dầu sẽ tăng cao đến con số mà chúng ta không tài nào tưởng tượng nổi."

Cũng theo Thái tử, khu vực Trung Đông chiếm 30% tổng sản lượng cung cấp dầu toàn cầu, 20% của tổng thương mại thế giới và 4% GDP của toàn thế giới. "Thử tưởng tượng xem cả 3 yếu tố trên đều ngưng trệ, điều đó không chỉ làm sụp đổ nền kinh tế của riêng Ả Rập Saudi hay các quốc gia Trung Đông mà còn là dấu chấm hết cho kinh tế toàn cầu", Thái tử nhận định.

Tuy nhiên, Thái tử Mohammed bin Salman cũng cho biết ông ưu tiên giải quyết vấn đề bằng các giải pháp chính trị hơn là sử dụng giải pháp quân sự. Ông nói một cuộc chiến nếu phải xảy ra giữa Ả Rập Saudi và Iran chỉ góp phần phá hủy kinh tế. 

Ả Rập Saudi cảnh báo giá dầu có thể tăng vọt ngoài sức tưởng tượng vì Iran

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: BBC

Quan hệ giữa Iran và Ả Rập Saudi, Mỹ và các nước châu Âu ngày càng trở nên xấu đi sau vụ tấn công vào hai cơ sở chế biến dầu mỏ lớn nhất ở Ả Rập Saudi vào hồi giữa tháng 9 năm nay. Các quốc gia này đều cho rằng Iran đứng sau toàn bộ sự việc mặc dù nhóm phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công.

Ngoài ra, khi phát biểu trong chương trình “60 phút” của đài CBS, ông Mohammed bin Salman cũng nói rằng dù không ra lệnh cho một số quan chức Ả Rập Saudi sát hại nhà báo Jamal Khashoggi gần 1 năm về trước, nhưng cuối cùng ông vẫn phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn” với vai trò là lãnh đạo của Ả Rập Saudi.

Sự việc đáng tiếc xảy ra đối với nhà báo Jamal Khashoggi tại Đại sứ quán Ả Rập Saudi vào tháng 10 năm ngoái đã vấp phải sự chỉ trích và lên án mạnh mẽ trên toàn thế giới và làm suy giảm nghiêm trọng uy tín và hình ảnh của Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman.