Ả Rập Saudi gỡ bỏ những hạn chế du lịch, cho phụ nữ nhiều tự do hơn

(VOH) - Ả Rập Saudi đã cho phép phụ nữ trưởng thành đi du lịch mà không cần xin phép, đồng thời cho họ có nhiều tiếng nói hơn đối với các vấn đề gia đình.

Các động thái này được thực hiện nhằm xóa bỏ dần hệ thống giám hộ bởi nam giới - vốn bị chỉ trích nặng nề trong thời đại ngày nay.

Một loạt các sắc lệnh hoàng gia được công bố chính thức vào thứ Sáu ngày 2/8 cho biết hộ chiếu Ả Rập Saudi sẽ được cấp cho bất kỳ công dân nào nộp đơn xin cấp và cho phép mọi công dân trên 21 tuổi đi du lịch mà không cần xin phép.

Ngoài ra, các quy định được sửa đổi lần này cũng lần đầu tiên cho phụ nữ quyền được đăng ký khai sinh, kết hôn hoặc ly hôn cũng như được tham gia vào các giấy tờ gia đình chính thức và được làm người bảo hộ cho trẻ em dưới vị thành niên.

Bên cạnh đó, các sắc lệnh cũng bao gồm việc mở rộng các cơ hội việc làm cho phụ nữ, những người chiếm phần đông trong số những người Ả Rập Saudi thất nghiệp. Họ quy định rằng mọi công dân đều có quyền làm việc mà không phải đối mặt với bất kỳ sự phân biệt đối xử nào dựa trên tuổi tác, giới tính hay vấn đề khuyết tật của bản thân.

Quy định mới tại Ả Rập Saudi đã ban cho phụ nữ nhiều quyền hơn với bản thân (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Riyadh từ lâu đã chịu sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về địa vị của phụ nữ vì theo như luật, phụ nữ bị đối xử như một công dân cấp thấp và cần phải có sự cho phép một người giám hộ nam đối với tất cả các quyết định quan trọng suốt cuộc đời họ, bất kể tuổi tác.

Người lãnh đạo hiện tại, Thái tử Mohammed bin Salman, đã giảm bớt các hạn chế xã hội, như gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe vào năm ngoái, nỗ lực mở lòng một vương quốc Hồi giáo bảo thủ và thay đổi nền kinh tế.

Mặc dù vậy, các phần khác của hệ thống này vẫn còn nguyên. Phụ nữ vẫn cần sự cho phép của một người họ hàng là nam giới để kết hôn hoặc sống một mình.

Một hashtag kêu gọi hủy bỏ việc kết hôn phải có sự cho phép đang là một trong những xu hướng dẫn đầu trên mạng xã hội cùng với hashtag cảm ơn Thái tử về các quy tắc du lịch mới.

Tuy nhiên, nhiều người dân lại tỏ ra dè chừng trước tốc độ thay đổi nhanh chóng này.

“Chúng tôi là cộng đồng Hồi giáo, không phải cộng đồng phương Tây, lạy Chúa xin giữ con gái của chúng tôi an toàn khỏi mọi điều xấu xa,” theo lời Sarah, một phụ nữ Saudi gần 40 tuổi từ chối cho họ của mình. “Nếu con gái của bạn lớn lên, rời bỏ bạn và không bao giờ quay lại. Bạn có vui không?,” bà nói.