Abu Sayyaf đòi tiền chuộc 3 du khách bị bắt cóc tại Philippines

(VOH) - 3 khách du lịch bị bắt cóc tại khu nghỉ dưỡng Oceanview ở đảo Samal (miền Nam Philippines) là Robert Hall, John Ridsdel và Kjartan Sekkingstad vừa xuất hiện trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội facebook.

Các du khách bị khống chế bởi những kẻ có vũ trang (Ảnh cắt từ video)

Trong video, 3 du khách cho biết họ đang bị giữ làm con tin bởi các chiến binh Abu Sayyaf và đề nghị quốc gia của mình trả tiền chuộc cho nhóm Hồi giáo này để đổi lấy tự do, nếu không, họ sẽ bị giết trong tháng 4.

Hai người đàn ông nói bằng tiếng Anh rằng họ là công dân Canada. Họ bị Abu Sayyaf yêu cầu “đòi tiền chuộc" mặc dù họ không biết khoản tiền là bao nhiêu. "...Hãy làm những gì cần thiết để đáp ứng nhu cầu của họ trong vòng một tháng hoặc họ sẽ giết tôi, và họ sẽ làm đấy".

Trong khi đó, kẻ bắt cóc đeo mặt nạ - được vây quanh bởi những người có vũ trang nói các nước không được "ngăn chặn hay trì hoãn", và hạn đưa tiền chuộc là ngày 08/4. "Nếu không, tôi sẽ làm một cái gì đó khủng khiếp với những kẻ bị giam cầm" – kẻ này dọa.

Chính phủ Canada hiện chưa bình luận hay đưa ra bất kỳ thông tin gì về việc thỏa hiệp hay nỗ lực đảm bảo an toàn của công dân Canada bị bắt cóc.

2 du khách Canada, 1 quản lý khu nghỉ mát người Na Uy và 1 phụ nữ Philippines đã bị các tay súng lạ mặt bắt cóc tại một hòn đảo nổi tiếng ở phía Nam nước này hồi tháng 9/2015.

Đây cũng là khu vực hoạt động của Abu Sayyaf - một nhóm chiến binh Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda. Các nhóm ly khai trong thời gian gần đây hay bắt cóc người nước ngoài làm con tin.

Một vài tuần sau khi xảy ra vụ bắt cóc, một video khác cho thấy 4 con tin bị bao quanh bởi các chiến binh đeo mặt nạ, có trang bị vũ khí và các biểu ngữ giống như cờ IS hoặc cờ thánh chiến màu đen và trắng.

Các quan chức chính phủ Na Uy và Canada và đã làm việc với chính quyền Philippines tìm mọi cách để tìm kiếm thêm thông tin. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quân đội Philippines không thể tiết lộ chi tiết về hoạt động tìm kiếm hoặc làm sáng tỏ danh tính của kẻ bắt cóc.