Afghanistan: Tổng thống Ghani và đối thủ Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực

(VOH) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah đã ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực ngày 17/5, chấm dứt mâu thuẫn kéo dài khiến nước này chìm sâu vào khủng hoảng chính trị.

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của Tổng thống Ghani - ông Sediq Sediqqi cho biết: “Thỏa thuận chính trị giữa Tổng thống Ghani và ông Abdullah vừa được ký kết. Tiến sĩ Abdullah sẽ lãnh đạo Hội đồng Tối cao Hòa giải dân tộc và các thành viên trong đội ngũ của ông sẽ giữ các vị trí trong nội các."

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ giúp mang tới hòa bình và ổn định tại quốc gia Nam Á này sau những xung đột kéo dài hàng thập kỷ. Ngay sau thỏa thuận, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh bước tiến này.

Bước đột phá trên diễn ra trong bối cảnh Afghanistan phải đương đầu với hàng loạt cuộc khủng hoảng, trong đó có tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 và xu hướng gia tăng bạo lực khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có cả sản phụ và trẻ sơ sinh trong những cuộc tấn công kinh hoàng hồi tuần trước.

Afghanistan: Tổng thống Ghani và đối thủ Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực

Afghanistan: Tổng thống Ghani và đối thủ Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) và ông Abdullah Abdullah tại lễ ký kết chia sẻ quyền lực ngày 17/5/2020 Ảnh: BBC

Trước sự kiện này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh thỏa thuận chia sẻ quyền lực vừa đạt được, đồng thời thúc giục một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt bạo lực gia tăng.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh một thỏa thuận về chia sẻ quyền lực giữa các đối thủ chính trị tại Afghanistan và kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực để mang lại hòa bình.

Trong khi đó, các quốc gia láng giềng gồm Pakistan, Ấn Độ đã ra tuyên bố ủng hộ thỏa thuận chính trị vừa đạt được tại Afghanista, khẳng định đây là thời điểm quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Afghanistan khi mà tất cả các nhà lãnh đạo cùng ngồi lại trên tinh thần xây dựng vì lợi ích tối cao của người dân Afghanistan; đồng thời giúp mang lại hòa bình và ổn định lâu bền cho đất nước này.