Afghanistan: Vượt ngục hàng loạt sau vụ tấn công của IS, 24 người chết

(VOH) – Một vụ đọ súng giữa các chiến binh Nhà nước Hồi giáo và lực lượng an ninh Afghanistan đã nổ ra tại một nhà tù ở thành phố Jalalabad ngày 3/8, với ít nhất 24 người chết.

Vụ đọ súng diễn ra sau khi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công nhà tù trong đêm khuya dẫn đến một cuộc vượt ngục hàng loạt.

Vụ tấn công bắt đầu vào tối Chủ nhật với tiếng bom xe phát nổ ở lối vào nhà tù, và có rất nhiều vụ nổ khác được nghe thấy khi các tay súng IS nổ súng vào các nhân viên bảo vệ.

Xe của lực lượng an ninh đưa các tù nhân vượt ngục ngày 3/8 đã bị bắt trở lại nhà tù Jalalabad. Ảnh: Reuters

Khoảng 30 chiến binh IS tham gia vào cuộc tấn công vào nhà tù, nơi có khoảng 2.000 tù nhân bị giam giữ, theo một quan chức ở Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar.

Reuters đưa tin ba phiến quân đã bị hạ trong đợt tấn công ban đầu và cuộc đọ súng qua đêm, trong khi đó ít nhất 21 thường dân và thành viên của lực lượng an ninh thiệt mạng trong lúc giao tranh, cùng 43 người bị thương.

Cảnh sát đã bị buộc phải chuyển hướng nhân lực để bắt giữ các tù nhân trốn thoát trong bối cảnh hỗn loạn, và đến trưa ngày thứ Hai, khoảng 1.000 người đã bị bắt. Không rõ còn bao nhiêu tù nhân đang còn ở bên ngoài.

Các lực lượng đặc biệt Afghanistan đã đến hỗ trợ cảnh sát. Thường dân được sơ tán khỏi các khu vực xung quanh nhà tù Jalalabad, là nơi giam giữ cả tù nhân của phiến quân Taliban và tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS cùng với các phạm nhân bình thường.

Vụ việc diễn ra trong khi thành phố vẫn trong tình trạng đóng cửa.

IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, diễn ra một ngày sau khi cơ quan tình báo Afghanistan cho biết các lực lượng đặc biệt đã giết chết một chỉ huy cấp cao của IS gần Jalalabad.

Thành phố Jalalabad nằm cách thủ đô Kabul 130 km về phía đông, nằm trên tuyến đường cao tốc dẫn đến đèo Khyber và thành phố Peshawar của Pakistan.

Một báo cáo tháng trước của Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 2.200 thành viên của tổ chức IS tại Afghanistan và dù cho lực lượng này đang rút dần khỏi lãnh thổ và số thành viên lãnh đạo đang giảm đi, tổ chức này vẫn còn đủ khả năng thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn.

Thanh Mai (Theo Reuters)

Châu Âu lần đầu áp đặt lệnh trừng phạt lên nhiều quốc gia vì tấn công mạng - Liên minh châu Âu (EU) vừa ban hành lệnh trừng phạt đối với cơ quan của tình báo quân đội Nga, một số công ty Triều Tiên và Trung Quốc vì tham gia vào các cuộc tấn công mạng toàn cầu.