Ai Cập: Công bố 5 xác ướp sư tử con tìm thấy gần kim tự tháp Giza

(VOH) - Ai Cập, ngày 23/11, vừa công bố xác ướp của 5 chú sư tử con được trang trí bằng chữ tượng hình, tìm thấy tại khu nghĩa trang Saqqara, gần quần thể kim tự tháp Giza.

Bộ Cổ vật Ai Cập tuyên bố họ tìm thấy những cổ vật này dưới chân Đền Bastet, nơi dành riêng cho việc thờ cúng mèo của người Ai Cập cổ đại.

Ai Cập: Công bố 5 xác ướp sư tử con tìm thấy gần kim tự tháp Giza

Các xác ướp sư tử con được tìm thấy trong đợt khảo cổ công bố hôm 23/11. Ảnh: AFP

Ngoài 5 xác ướp này, Ai Cập còn ra mắt nhiều tượng gỗ và đồng khác. Trước đó, hàng loạt xác ướp mèo, rắn hổ mang, cá sấu và bọ hung từng được tìm thấy trong các chuyến khảo cổ gần đây, theo AFP.

Trước đó trong một thông báo ngày 11/11, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết xác ướp vừa được khai quật tại thị trấn Saqqara, phía Nam thủ đô Cairo. Nơi đây từng là một khu nghĩa trang rộng lớn và là quê hương của kim tự tháp bậc thang Djoser. Đây là một phát hiện hiếm thấy bởi từ trước tới nay, các nhà khảo cổ thường tìm thấy xác ướp của những loài động vật nhỏ như mèo.

Các nhà khảo cổ hiếm khi khai quật được xác của một con sư tử. Năm 2004, bộ xương sư tử đầu tiên được phát hiện, chứng tỏ người cổ đại rất sùng bái các loài động vật.

Ai Cập: Công bố 5 xác ướp sư tử con tìm thấy gần kim tự tháp Giza

Các xác ướp sư tử con được trưng bày cho du khác chiêm ngưỡng. Ảnh: AFP

Ai Cập hiện tìm cách quảng bá các di sản độc đáo của mình nhằm vực dậy ngành du lịch, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn chính trị và nhiều cuộc tấn công nhắm vào du khách.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng Cairo đang tỏ ra tắc trách và quản lý không hiệu quả các địa điểm khảo cổ và bảo tàng.