Ai Cập, Đức, Pháp và Jordan họp bàn về khôi phục đàm phán Trung Đông

(VOH) – Ngày 11/1, Ai Cập đã tổ chức buổi tiếp các ngoại trưởng Đức, Pháp và Jordan để thảo luận về cách thức khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Cuộc gặp gỡ diễn ra một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Tại Cairo, Bộ Ngoại giao cho biết mục đích của cuộc họp là hối thúc Palestine và Israel đàm phán cho một “sự dàn xếp chính trị công bằng và toàn diện” trên cơ sở đạt được một nhà nước Palestine với thủ đô đặt tại đông Jerusalem, là vùng lãnh thổ năm 1967 đã bị chiếm bởi Israel trong chiến tranh Trung Đông.

ai-cap-phap-duc-jordan-hop-dam-phan-trung-dong-voh.com.vn
Bốn nước Ai Cập, Đức, Pháp và Jordan họp bàn về khôi phục đàm phán giải quyết mâu thuẫn Israel-Palestine. Ảnh: AP

Dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Palestine đã chịu nhiều thất bại và phàn nàn về các bước đi trong chiến lược thân Israel của Washington.

Trump đã loại bỏ Chính quyền Palestine, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến đó, cắt giảm hỗ trợ tài chính cho người Palestine và đảo ngược hướng đi trong xác định sự bất hợp pháp của các khu định cư Israel trên đất mà người Palestine tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi hồi tháng trước tại Cairo cho biết đã nỗ lực để hướng đến một giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine, “có tính đến các thay đổi của quốc tế và khu vực”. Tổng thống el-Sissi rõ ràng đang đề cập đến cuộc bầu cử của Biden và việc thiết lập quan hệ với Israel của bốn quốc gia Ả Rập - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Sudan và Maroc.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết cuộc họp sẽ thảo luận về các cách để người Israel và Palestine bắt tay vào đàm phán, dựa trên "bối cảnh tích cực của khu vực" liên quan đến các thỏa thuận bình thường hóa gần đây.

“Đây là vấn đề về việc đóng góp đồng thời vào việc nối lại đối thoại giữa người Israel và người Palestine, nhằm giải quyết xung đột trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”, thông cáo của Bộ này cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Đức nói các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào nối lại mối quan hệ hữu nghị giữa Israel và Palestine.

Vào tháng 9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế vào đầu năm 2021 để khởi động một "tiến trình hòa bình thực sự", dựa trên các nghị quyết của Liên hợp quốc và các thỏa thuận trước đây với Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Malki hồi tháng trước cho biết Chính quyền Palestine sẵn sàng hợp tác với chính quyền sắp tới của Biden, đồng thời kêu gọi Israel quay lại đàm phán dựa trên một giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.