Ai Cập muốn truy tố 54 triệu người tẩy chay bầu cử Thượng viện

(VOH) - Ủy ban bầu cử Ai Cập ngày 26/8 cho biết họ sẽ truy tố khoảng 54 triệu người đã không bỏ phiếu tại kỳ bầu cử đầu tháng 8 để chọn 2/3 vị trí trong Thượng viện.

Tiến trình này không có khả năng dẫn đến các vụ xét xử thực tế vì cơ quan tư pháp của Ai Cập không có đủ phương tiện tài chính cần thiết để truy tố đa số cử tri như vậy.

Ai Cập muốn truy tố 54 triệu người tẩy chay bầu cử Thượng viện. Ảnh minh họa: Reuters

Khoảng 63 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu để chọn 200 trong số 300 ghế Thượng viện, nhưng chỉ 8,99 triệu người, tương đương 14,23%, tham gia cuộc bỏ phiếu ngày 11-12/8, theo Cơ quan Bầu cử Quốc gia. Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi sẽ chọn 100 ghế còn lại.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhưng ủy ban cho biết họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để cử tri có thể bỏ phiếu của họ.

Lasheen Ibrahim, chủ tịch của ủy ban, đã tuyên bố sẽ thực thi luật trừng phạt bất kỳ người tẩy chay nào với khoản tiền phạt lên đến 500 pound Ai Cập (tương đương 32 USD).

Tuy nhiên, cảnh báo của ông ít được chú ý vì cảnh báo tương tự đã được đưa ra trong các cuộc bầu cử trước đó, dường như chỉ để nhằm thúc đẩy cử tri đi bầu vàthực tế không được thực thi.

Nhiều người đã lên mạng xã hội để chỉ trích quyết định này, cho rằng không thể truy tố khoảng 53 triệu người. Những người khác cho biết quyết định chỉ cho thấy chính phủ muốn thu tiền bằng mọi cách.

Tài khoản của nhà văn Gamal Taha viết trên Facebook rằng lời đe dọa trên có thể gây phẫn nộ dư luận khi Thượng viện chỉ có vai trò cố vấn và không có quyền lập pháp, không giống với Hạ viện.

Chính quyền tổng thống El-Sissi đã ủng hộ cuộc khôi phục Thượng viện, thông qua một phần sửa đổi hiến pháp với mục đích thay thế Hội đồng Shura, vốn đã bị loại khỏi hiến pháp năm 2014 của đất nước, trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm ngoái.

Ủy viên phụ trách thương mại châu Âu từ chức sau khi bị phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 - Ủy viên thương mại EU Phil Hogan, một nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán Brexit, đã từ chức hôm 26/8, sau khi chịu áp lực vì đã không tuân thủ quy định phòng dịch.

Chính phủ Mỹ đặt mua 150 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa được FDA cấp phép - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/08 đã công bố một thương vụ mua bán với hãng Abbott trị giá 750 triệu USD.