Airbus tuyên bố ngừng sản xuất siêu máy bay A380

(VOH) - Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu hôm nay 14/2 thông báo kế hoạch ngừng sản xuất “siêu máy bay” A380 - dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, Airbus cũng cho biết hãng sẽ bàn giao những chiếc máy bay A380 cuối cùng trong những đơn đặt hàng còn lại từ đây đến năm 2021.

Airbus A380 là dòng máy bay lớn nhất thế giới với khả năng chuyên chở lên tới gần 550 người, được định vị như đối thủ chính thách thức thế hệ máy bay 747 huyền thoại của đối thủ Boeing. Tuy nhiên A380 không thành công vì các hãng hàng không hiện tại ủng hộ các thế hệ máy bay mới nhỏ gọn hơn, bay nhanh hơn và hiệu quả cao hơn.

Quyết định này chính thức được đưa ra sau khi hãng hàng không Emirates, khách hàng lớn nhất của dòng máy bay A380, giảm đơn đặt hàng từ 162 chiếc A380 xuống còn 123 chiếc.

Airbus tuyên bố ngừng sản xuất siêu máy bay A380

Hãng hàng không Emirates - khách hàng lớn nhất của siêu máy bay Airbus A380 đã cắt giảm đáng kể lượng đơn đặt hàng khiến Airbus quyết định "khai tử" dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới (Ảnh: EPA)

Airbus tuyên bố ngừng sản xuất siêu máy bay A380

A380 là dòng máy bay thân rộng hai tầng, được trang bị bốn động cơ của Airbus. Nhiều hành khách, đặc biệt là khách hạng thương gia, yêu thích dòng máy bay này vì sự tiện nghi và thoải mái (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành Airbus - ông Tom Enders cho biết nguyên nhân hãng ngừng sản xuất A380 vì lượng đơn đặt hàng cho dòng máy bay này những năm gần đây từ các hãng hàng không đã giảm đáng kể bất chấp mọi nỗ lực kinh doanh từ Airbus.

Theo nguồn tin từ Airbus, quyết định này có thể làm tổn hại tới 3.500 việc làm và đã khiến hãng sản xuất máy bay thiệt hại 463 triệu euro trong năm 2018.

Ông Enders cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi "khai tử" A380 và cho biết cảm thấy "đau lòng" khi công bố quyết định này. Ông nói thêm: "Hành khách trên thế giới thích bay và trải nghiệm dòng máy bay tuyệt vời này. Do đó, thông báo ngày hôm nay là đau đớn đối với chúng tôi và cộng đồng những người yêu mến A380 trên toàn thế giới."

 

Airbus says A380 superjumbo production will end

European aircraft manufacturer Airbus has said it will stop making its A380 "superjumbo", the world's largest passenger aircraft.

In a statement, the firm said it would make its last deliveries of the aircraft in 2021.

The decision comes after Emirates, the largest customer of the A380, reduced its order.

The costly aircraft has struggled to compete with more efficient, smaller models.

In a statement on Thursday, Airbus said Emirates would reduce its A380 order book from 162 to 123 aircraft.

"As a result of this decision we have no substantial A380 backlog and hence no basis to sustain production, despite all our sales efforts with other airlines in recent years. This leads to the end of A380 deliveries in 2021," said Airbus chief executive Tom Enders.

"Passengers all over the world love to fly on this great aircraft. Hence today's announcement is painful for us and the A380 communities worldwide."