Algeria: 14 ứng cử viên tham gia ứng cử tổng thống

(VOH) - Đến hết ngày 19/9, đã có 14 ứng cử viên liên hệ nhận các mẫu đơn, chuẩn bị hồ sơ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Algeria dự kiến tổ chức ngày 12/12.

Thông báo của Cơ quan bầu cử quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 19/9, đã có 14 ứng cử viên liên hệ nhận các mẫu đơn, chuẩn bị hồ sơ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Algeria dự kiến tổ chức ngày 12/12.

Ông Ali Draa, phụ trách truyền thông của Cơ quan bầu cử quốc gia, cho biết, trong số các ứng cử viên, có đại diện của các đảng phái chính trị và các ứng cử viên độc lập.

Theo đó, ông Ali Benflis - Chủ tịch đảng Talaie El Houriet, ông Abdelkader Bengrina - Chủ tịch phong trào El Bina, ông Ali Zeghdoud - Chủ tịch đảng Tập hợp người Algeria (RA) và ông Mourad Arroudj - Chủ tịch đảng Errafah đang được đánh giá là những người có sự chuẩn bị tốt.

Người biểu tình Algeria trong một cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thủ đô Algiers, Algeria

Người biểu tình Algeria trong một cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thủ đô Algiers, Algeria, ngày 31/5. Ảnh: AP

Theo luật bầu cử mới tại Algeria, mỗi ứng cử viên khi ra tranh cử phải có được ít nhất 50.000 chữ ký ủng hộ từ người dân, được thu thập tại ít nhất 25 tỉnh, thành phố ở nước này và tại mỗi tỉnh, thành phố, số lượng chữ ký không được ít hơn 1.200.

Cơ quan bầu cử quốc gia, gồm 50 thành viên, chịu trách nhiệm chuẩn bị, tổ chức, quản lý và giám sát cuộc bầu cử, ngay từ khi bắt đầu quá trình đăng ký và xét duyệt cử tri. Cơ quan này cũng giữ vai trò chính trong việc kiểm phiếu, giải quyết tranh chấp liên quan bầu cử cho đến khi kết quả tạm thời được công bố.

Trước đó, ngày 15/9, Tổng thống tạm quyền Algeria Bensalah đã triệu tập cử tri đoàn, đồng thời ấn định thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, vốn đã bị hoãn 2 lần trước đó.