Ảm đạm ngày Châu Âu kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2

(VOH) – 75 năm trước, ngày 9/5/1945 đã mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại khi cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít kết thúc với chiến thắng vang dội của Hồng quân Liên Xô và các nước Đồng minh.

Ngày Chiến thắng ở châu Âu, ngày đánh dấu nước Đức Quốc xã ký văn bản đầu hàng vô điều kiện trước đại diện Liên Xô và các nước Đồng Minh hàng năm là một ngày làm việc bình thường tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Châu Âu kỷ niệm

Hình ảnh tang thương về cuộc chiến tranh thế giới thứ 2

Năm nay, Berlin đã tuyên bố 1 ngày nghỉ lễ, 1 lần để ghi nhớ ngày mà cách đây 75 năm cuộc chiến tranh vốn cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người đã kết thúc tại châu Âu. Thế nhưng bất chấp một ngày nghỉ đặc biệt, năm nay, Đức cũng như toàn châu Âu kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2 trong bầu không khí ảm đạm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ cùng Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đặt vòng hoa tại Neue Wache - đài tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh và chế độ độc tài ở Đức, sau đó Tổng thống Steinmeier có bài phát biểu. Trước đó, Tổng thống Steinmeier đã kêu gọi tổ chức một buổi lễ cấp quốc gia nhằm kỷ niệm ngày 8/5 lần đầu tiên kể từ năm 1995, nhưng sự kiện dự kiến được tổ chức trước tòa nhà Quốc hội Đức đã phải thu nhỏ vì dịch bệnh lây lan. 

Lễ diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng (9-5) trên Quảng trường Đỏ (Nga)

Lễ diễu binh kỷ niệm hàng năm Ngày chiến thắng (9/5/1945) trên Quảng trường Đỏ (Nga).

Tương tự như vậy, các cuộc duyệt binh quy mô lớn ở khắp châu Âu cũng đã bị hủy bỏ, thu nhỏ quy mô hoặc chuyển sang tổ chức các hoạt động trực tuyến khi các nước đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 – dịch COVID-19.

Nga ban đầu có kế hoạch tiến hành lễ duyệt binh quy mô lớn trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5. Tuy nhiên, Nga đã thay thế buổi lễ quy mô này bằng phần trình diễn máy bay của của không quân sau khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đặt hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh trước khi có bài phát biểu trên truyền hình. 

Hoạt động kỷ niệm trên khắp nước Pháp cũng giảm quy mô đáng kể dù Tổng thống Macron vẫn sẽ tham gia một sự kiện ở đại lộ Champs-Elysees. 

Tại Anh, các cuộc diễu hành đường phố của các cựu chiến binh cũng như các bữa tiệc đường phố đã phải hủy bỏ. Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7/5 đã so sánh cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Anh với cuộc chiến chống chủ nghĩa quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tại các nước khác, như CH Séc, nơi lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng các chính trị gia sẽ đến đặt vòng hoa trên đồi Vitkov ở Praha chỉ trong vòng 10 phút nhằm giảm tối đa thời gian tiếp xúc.

Khởi tố bị can vụ “bắt cóc” làm nhục người thứ 3 - (VOH) – Ba mẹ con đã bị khởi tố về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, đối tượng bị bắt cóc, làm nhục là “người thứ 3”.