Âm mưu tấn công dịp năm mới ở Nga: nghi phạm bị tạm giam

(VOH) – Ngày 30/12, chính quyền Nga đã bắt tạm giam hai người đàn ông tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố dịp Năm Mới tại Saint Petersburg và có khả năng dính líu với tổ chức IS.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB đã thông báo trên trang web của cơ quan này rằng hai người đàn ông đã bị bắt tạm giam vào hôm thứ Sáu dựa trên thông tin cung cấp bởi tình báo Mỹ. Cả hai đều thú nhận có âm mưu chuẩn bị các vụ tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ Nhật đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự giúp đỡ tình báo giúp phá tan âm mưu tấn công khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn thông tin tình báo từ Mỹ giúp phá tan âm mưu tấn công khủng bố. Ảnh: AFP

Hai nghi phạm, một người 22 tuổi tên Nikita Semyonov và một người 23 tuổi tên Georgiy Chernyshov, theo thông tin từ tòa án địa phương sau một buổi xét xử kín hôm thứ Hai tại Saint-Petersburg. Thẩm phán sau đó quyết định tạm giam và hoãn cuộc điều tra lại.

Trang web tin tức Fontanka địa phương đưa tin, trích dẫn một nguồn tin của FSB, rằng bộ đôi đã lên kế hoạch tấn công vào một trung tâm mua sắm trung tâm và một nhà thờ là một điểm thu hút khách du lịch lớn, và đã gửi ảnh cho IS để xác nhận các mục tiêu.

Video do Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) công bố hôm qua cho thấy đơn vị đặc nhiệm bao vây và đột kích hai căn hộ, sau đó còng tay các nghi phạm là công dân Nga. Các sĩ quan phát hiện nhiều đạn súng săn, dao chiến đấu và dây điện có thể dùng để chế tạo bom khi khám nhà của hai nghi phạm khủng bố này.

Đoạn video khác do FSB công bố cho các hãng thông tấn Nga cho thấy một trong những nghi phạm, mặt anh ta đeo mặt nạ, cam kết trung thành với IS bằng tiếng Ả Rập.

Mặc dù Moscow và Washington đang bất hòa về nhiều vấn đề, cả hai thường xuyên nhấn mạnh quyết tâm chung của họ trong việc chống khủng bố.