Ấn Độ điều tra sự việc người lao động bị phun thuốc khử trùng ngay trên đường phố

(VOH) - Một cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi một nhóm những người lao động nhập cư ở Ấn Độ bị chính quyền phun trực tiếp thuốc khử trùng vào người ngay trên đường phố khiến dư luận phẫn nộ.

Một đoạn video đang được lan truyền với gần 400.000 lượt xem cho thấy một nhóm người lao động nhập cư đã bị chính quyền địa phương phun trực tiếp thuốc khử trùng lên người, khi họ vừa đặt chân đến thành phố Bareilly nằm ở bang Uttar Pradesh.

Những người này nằm trong số hàng triệu người lao động phải lên đường trở về quê sau lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần lễ tại Ấn Độ, trong đó có những nhóm người phải đi bộ hàng trăm km vì các phương tiện công cộng đều ngừng hoạt động.

Lệnh phong tỏa toàn quốc là động thái của chính phủ Ấn Độ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại làn sóng hàng triệu người lao động đổ về quê trên khắp cả nước có thể sẽ mang theo mầm bệnh và phát tán rộng hơn.

Trong đoạn video đang khiến dư luận phẫn nộ, xuất hiện cảnh 3 nhân viên mặc đồ bảo hộ thẳng tay xịt một loại hóa chất lỏng được xác định là thuốc khử trùng xe buýt vào nhóm công nhân Ấn Độ đang ngồi dưới đất ở thành phố Bareilly. Các nhân viên này hét to yêu cầu nhắm mắt và miệng, đáng chú ý hình như có cả trẻ em trong số những người bị xịt thuốc khi nghe được cả tiếng nhân viên yêu cầu các công nhân là phụ huynh hãy nhắm mắt con em mình lại.

Những lao động nhập cư ngồi dưới đất bị phun thuốc khử trùng trực tiếp vào người. Ảnh cắt từ video clip. 

Ashok Gautam, quan chức cấp cao phụ trách công tác chống dịch Covid-19 ở bang Uttar Pradesh, nói rằng có khoảng 5.000 người bị xịt khử trùng như vậy trước khi vào thành phố.

"Chúng tôi xịt thuốc họ ở đây là để phục vụ công tác khử trùng. Chúng tôi không muốn họ trở thành nguồn truyền bệnh, vì virus có thể bám trên quần áo. Giờ thì ranh giới các bang đã bị đóng cửa, nên chuyện này sẽ không xảy ra nữa."

Cũng theo Gautam, thuốc khử trùng là dung dịch làm từ bột thuốc tẩy, nhưng không gây hại cho cơ thể người. Dẫu vậy, các loại hóa chất có hiệu quả khử trùng bề mặt không được khuyến cáo sử dụng cho người vì có thể gây nguy hiểm. Và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, việc phun chất khử trùng lên da cũng chẳng thể diệt được virus, nếu bản thân người đó đã nhiễm bệnh.

Đoạn video sau khi đăng tải đã vấp phải sự phản đối và giận dữ. Một cuộc điều tra đã được tiến hành để xử lý trách nhiệm những người có liên quan.

Ông Lav Agarwal, quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết các nhân viên địa phương liên quan đến vụ việc đã bị khiển trách. Ông cũng bổ sung thêm rằng việc phun thuốc vào người nhập cư không phải là một chính sách “bắt buộc” trên toàn quốc. 

Sau khi Thủ tướng Narendra Modi ban hành lệnh phong toả trên toàn quốc, hàng triệu lao động nghèo ở Ấn Độ đã phải di cư vượt đường xa gian khổ để trở về quê hương. Hiện tại, giới chức địa phương trên khắp cả nước đang phải tiến hành truy tìm những lao động di cư này và bắt họ tiến hành cách ly trong 14 ngày.