Ấn Độ: Hàng triệu người bị ảnh hưởng vì mất điện rộng ‘chưa từng có trong lịch sử’

(VOH) - Hàng triệu người ở trung tâm tài chính Mumbai, Ấn Độ đã bị ảnh hưởng vì sự cố mất điện trên diện rộng chưa từng có tại đây

Ở Ấn Độ, việc mất điện thường xuyên là điều phổ biến ở nhiều địa phương, nhưng điều này được xem là hiếm khi xảy ra tại các thành phố lớn, mà đặc biệt là Mumbai - trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất ở đất nước 1,3 tỷ dân này.

Sự mất điện rộng khắp toàn thành phố đã khiến hệ thống giao thông công cộng như tàu điện ngầm tê liệt, hàng trăm ngàn hộ dân phải chịu cảnh không có điện sử dụng từ 10 giờ sáng ngày thứ Hai 12/10 (giờ địa phương).

Chính quyền Mumbai cho biết “sự cố chưa từng có” lần này là do các vấn đề xảy ra trong hệ thống cung cấp điện ở lưới điện chính của thành phố. Theo cơ quan chức năng, việc cung cấp điện sẽ sớm được phục hồi.

Các báo cáo ghi nhận đã có một vài tuyến tàu điện đã nối lại hoạt động, tuy nhiên phần lớn các hoạt động khác của thành phố vẫn chưa có điện trở lại và tiến độ khôi phục điện dự báo sẽ chậm.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực khác như hàng không và chứng khoán vẫn được duy trì tại Mumbai dù xảy ra sự cố. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất khi mất điện chính là tại bệnh viện - đặc biệt là các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Giới chức Mumbai đã yêu cầu các bệnh viện bảo đảm dự trữ đủ nhiên liệu để chạy các máy phát điện dự phòng trong ít nhất 8 giờ tới để phòng trường hợp sự cố mất điện kéo dài.

Mất điện là điều rất hiếm khi xảy ra ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Mumbai là trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất Ấn Độ và nằm trong danh sách những thành phố tấp nập, bận rộn và đông đúc nhất thế giới. Thành phố này vừa tái khởi động các hoạt động kinh tế xã hội cách đây chưa lâu, đặc biệt khi Ấn Độ là một trong những nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trên toàn cầu.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra mất điện đột ngột tại một thành phố lớn ở Ấn Độ. Năm 2012, nước này đã ghi nhận sự cố mất điện trên toàn quốc vì sự cố ở lưới điện chính quốc gia. Vụ việc đã gây ra xáo trộn không hề nhỏ đối với cuộc sống của người dân và các hoạt động kinh tế xã hội.