Ấn Độ kiểm phiếu bầu cử, Thủ tướng Modi nhiều khả năng giành chiến thắng

(VOH) - Ngày 23/5, Ấn Độ bắt đầu kiểm đếm 600 triệu phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài hơn một tháng. Kết quả sơ bộ cho thấy đảng của Thủ tướng Narenda Modi có thể nắm chắc phần thắng.

Theo kênh truyền hình Ấn Độ NDTV, sau 2 giờ kiểm phiếu tính từ lúc 8 giờ sáng nay 23/5, hiện Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narenda Modi theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ đang dẫn trước với 324 ghế trong Quốc hội, trong khi phe đối lập với Liên minh Tiến bộ thống nhất giành được 111 ghế.

Ấn Độ bắt đầu kiểm phiếu bầu cử, Thủ tướng Modi nhiều khả năng tái đắc cử

Các nhân viên bầu cử sắp xếp lại các lá phiếu trước khi kiểm đếm tại trung tâm kiểm phiếu ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 23/5/2019 (Ảnh: Reuters)

Kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử công bố cho thấy Đảng BJP dẫn trước với 279 ghế - nhiều hơn số ghế tối thiểu cần đạt được để nắm quyền điều hành Hạ viện là 272 ghế. Điều này có thể khiến Ấn Độ lần đầu tiên kể từ năm 1984 quay trở lại thời kỳ độc đảng cầm quyền. Phe đối lập với Đảng Tiến bộ giành được 52 ghế. Có tất cả 542 ghế trong Quốc hội và kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào chiều nay.

Liên minh cầm quyền NDA dự đoán cách biệt về chiến thắng trong lần bỏ phiếu này có thể sẽ lớn hơn so với các dự đoán - vốn cho rằng NDA sẽ là liên minh lớn nhất nhưng chưa chắc chiếm đa số trong Quốc hội.

Ấn Độ bắt đầu kiểm phiếu bầu cử, Thủ tướng Modi nhiều khả năng tái đắc cử

Đương kim Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi (Ảnh: Reuters)

Tại trụ sở của BJP ở thủ đô New Delhi, không khí đang rất phấn khởi và lạc quan khi các kênh truyền thông đang đưa tin về tỷ lệ dẫn đầu của đảng này. "Đây là một sự ủy thác trách nhiệm to lớn đối với nền chính trị và các chính sách của ngài Narenda Modi. Đây là một chiến thắng vĩ đại cho Ấn Độ, chúng tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé trước chiến thắng này", người phát ngôn của BJP - Narasimha Rao cho biết

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đối lập là đảng Quốc đại Ấn Độ lại có tâm trạng trái ngược khi hầu hết đều tỏ vẻ không vui trước kết quả sớm này. "Chúng tôi đã có thể làm tốt hơn, tuy nhiên BJP dường như đặc biệt xuất sắc. Điểm yếu của chúng tôi chính là chúng tôi chưa được tổ chức theo cách thật sự tốt", phát ngôn viên của đảng Quốc đại Salman Soz trả lời kênh truyền hình NDTV.