Ấn Độ: Người biểu tình đụng độ cảnh sát trong ngày Cộng hòa 26/1

(VOH) - Những nông dân Ấn Độ biểu tình phản đối chính sách cải cách nông nghiệp đã xảy ra xô xát và đụng độ với cảnh sát tại thủ đô New Delhi trong ngày Cộng hòa 26/1.

Trong ngày 26/1 năm nay, rất đông nông dân Ấn Độ đã tiếp tục xuống đường, biểu tình phản đối chính sách cải cách nông nghiệp mới của chính phủ và xảy ra xô xát với lực lượng cảnh sát.

Tại một số khu vực, cảnh sát đã phải sử dụng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình, ngăn không cho những nông dân này tiến vào trung tâm thành phố.

Tính đến nay, những nông dân này đã tập trung liên tục ở khu vực ngoại ô thủ đô New Delhi được gần 2 tháng. Đây được xem là một trong những thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Narenda Modi kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Vào tháng 9 năm ngoái, Ấn Độ đã thông qua luật thu mua nông sản mới. Những người biểu tình cho rằng chính sách thu mua mới sẽ mở đường cho việc chính phủ nước này ngừng thu mua nông sản của nông dân với mức giá ổn định, đẩy nông dân vào tình thế phải phụ thuộc vào sức mua của các thương lái và công ty tư nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã lên tiếng bảo vệ dự luật này - vốn đã được thông qua ở quốc hội trước đó. Theo ông Modi, đây là biện pháp cải cách nhằm đổi mới một số quy định có phần lạc hậu, cổ hủ đối với nền sản xuất nông nghiệp khổng lồ ở Ấn Độ, mà cụ thể là cho phép nông dân được bán và giao dịch với các đối tác, thương lái và nhà bán lẻ lớn, có sức cạnh tranh cao chẳng hạn như Walmart.

Sukhdev Singh, một nông dân 55 tuổi đến từ bang phía bắc Punjab, vừa nói vừa băng ngang qua các rào chắn của lực lượng chức năng: “Modi sẽ nghe thấy lời chúng tôi ngay bây giờ, ông ấy sẽ phải nghe thấy lời chúng tôi ngay bây giờ.”

Sukhdev Singh là một trong số hàng chục ngàn người tham gia biểu tình đang tìm cách di chuyển đến trung tâm thủ đô New Delhi - nơi sẽ diễn ra lễ duyệt binh quân sự nhân kỷ niệm Ngày Cộng hòa vào hôm nay.

Những người biểu tình mang theo quốc kỳ Ấn Độ và cờ của các hiệp hội nông dân, sử dụng xe máy kéo, ngựa, cần cẩu và một số vật dụng như dây thừng, gậy gộc để phá hàng rào chắn dài nhiều cây số mà cảnh sát đã lập ra.

Ấn Độ: Người biểu tình đụng độ cảnh sát trong ngày Cộng hòa 26/1
Ấn Độ: Người biểu tình đụng độ cảnh sát trong ngày Cộng hòa 26/1
Ấn Độ: Người biểu tình đụng độ cảnh sát trong ngày Cộng hòa 26/1

Đông đảo nông dân Ấn Độ tập trung xuống đường biểu tình, tìm cách tiến vào trung tâm thủ đô New Delhi trong Ngày Cộng hòa 26/1/2021. Ảnh: Reuters

Người dân làm việc trong ngành nông nghiệp chiếm gần một nửa trong tổng số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ; trong đó có đến 150 triệu nông dân ước tính không đồng ý với chính sách thu mua nông sản mới của chính phủ, và đó là điều đang khiến chính phủ nước này lo lắng.

Chính phủ của ông Narenda Modi cũng đã tiến hành đến 9 vòng đàm phán với các hiệp hội nông dân về vấn đề trên để chấm dứt tình trạng biểu tình kéo dài, tuy nhiên vẫn không đem lại kết quả. Phía nông dân yêu cầu hủy bỏ hoàn toàn chính sách thu mua mới, trong khi chính phủ thì đưa ra đề nghị tạm hoãn thi hành chính sách trong 18 tháng - và điều này đã bị lãnh đạo các hiệp hội nông dân từ chối.